Kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Chile

(BKTO) - Thương vụ Việt Nam tại Chile vừa phối hợp với Phân bộ Quan hệ kinh tế Quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile và Phòng Thương mại Santiago tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Chile năm 2021 dưới hình thức trực tuyến.



Diễn đàn được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 10 năm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chile (VCFTA).
                
   

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Chile năm 2021 được tổ chức trực tuyến - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Chile

   

Diễn đàn đã tập trung đánh giá việc thực hiện Hiệp định VCFTA và giới thiệu những cơ hội cụ thể về giao thương, đầu tư giữa hai nước.

Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương (Bộ Ngoại giao Chile) Rodrigo Yañez đánh giá, VCFTA đã giúp thương mại song phương tăng trưởng trung bình 6,5%. Năm 2020, bất chấp bối cảnh đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn là đối tác thương mại chính của Chile trong khối ASEAN.

Theo thống kê của Chile, kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 1,6% so với 2019. Trong khi đó, thương mại của Chile với thế giới năm 2020 giảm 6,4%. Ngoài ra, trong khi tổng nhập khẩu của Chile với thế giới giảm 15% thì nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng 3,7%.

Thứ trưởng Rodrigo Yañez nhấn mạnh: Không nghi ngờ gì nữa, VCFTA là một công cụ hữu ích cho tăng trưởng thương mại song phương.
                
   

Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương (Bộ Ngoại giao Chile)Rodrigo Yañez - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Chile

   

Được biết, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Chile sang Việt Nam năm 2020 là: gỗ thông xẻ đạt 60 triệu USD; cá hồi Thái Bình Dương đạt 19 triệu USD; cá hồi vân 17 triệu USD; cá hồi Đại Tây Dương 17 triệu USD và bột cá 17 triệu USD... Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm đáng kể như trái cây, giảm 33% (đạt 13 triệu USD); rượu vang giảm 51% so với năm 2019 (đạt 5,4 triệu USD).

“Chile hy vọng sẽ trở thành một đối tác thân thiết hơn nữa của Việt Nam” - Thứ trưởng Rodrigo Yañez bày tỏ.

Tại đây, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã giới thiệu tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, cũng như những thành tựu về phát triển kinh tế ấn tượng của đất nước trong thời gian qua, đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng giới thiệu hành lang pháp lý ngày càng thuận lợi hóa cho thương nhân và nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tính mở của nền kinh tế Việt Nam thông qua hàng loạt những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên như CPTPP, RCEP...

Đánh giá Hiệp định VCFTA đã mang lại những lợi ích to lớn đối với hàng hóa thế mạnh của hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã khuyến nghị các DN cần tận dụng hiệu quả hơn nữa cơ hội từ VCFTA, cũng như từ Hiệp định CPTPP khi được Chile phê chuẩn trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn, Thương vụ đã kết nối tổ chức các phiên giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Chile chia theo nhiều ngành hàng cụ thể như: cá ngừ, bàn ghế văn phòng, bao bì tái sử dụng, cà phê, gạo, hoa quả đóng hộp, đồ bảo hộ phòng chống Covid-19…

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Chile