Khắc ghi, làm theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(BKTO) - Những lời chỉ đạo, căn dặn, gửi gắm kỳ vọng to lớn của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - luôn được toàn ngành Kiểm toán nhà nước (KTNN) khắc ghi và không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến. Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2024, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn một lần nữa nhắc lại lời căn dặn cũng như yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với toàn Ngành: Kiểm toán không chỉ tìm ra cái đúng, cái sai của đơn vị khác, người khác mà còn cần phải “kiểm” ngay chính nội bộ Ngành để thường xuyên giữ gìn và nâng cao uy tín nghề nghiệp của mình.

3-thay-1.jpg
Trong những năm qua, KTNN đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên Lá cờ truyền thống của KTNN. Ảnh: TL

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, hơn 13 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm đảm nhận chức vụ Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn chú trọng đi thực tế ở cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người dân trên mọi miền Tổ quốc. Đến nay, kỷ niệm những lần Tổng Bí thư đến thăm, làm việc, gặp gỡ, động viên vẫn còn để lại dấu ấn sâu sắc đối với từng cá nhân, tổ chức. Những chỉ đạo, lời nói ấn tượng, giản dị và sâu sắc, gần gũi, đầy tính triết lý và nhân văn của Tổng Bí thư đã có sức lay động, truyền cảm hứng cho mỗi đảng viên và mỗi người dân, củng cố niềm tin của người dân với Đảng và Nhà nước.

Từ năm 2011 đến nay: KTNN đã chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định; 2 vụ việc đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra xử lý. KTNN đã cung cấp 1.950 (số liệu năm 2023 lấy đến ngày 15/12/2023) hồ sơ, Báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Đối với ngành KTNN, trong những năm tháng công tác, dù rất bận những công việc lớn lao nhưng đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn dành thời gian chỉ đạo, căn dặn, gửi gắm kỳ vọng to lớn đối với Ngành. Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập KTNN, tháng 7/2009 (thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang đảm nhận chức vụ Chủ tịch Quốc hội), đồng chí đã nhìn nhận: KTNN đã cung cấp nhiều thông tin xác thực, có chất lượng, giúp Quốc hội có thêm căn cứ quan trọng để xem xét, quyết định dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách nhà nước, quyết định các vấn đề liên quan đến NSNN và tài sản công. KTNN cũng đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán và cung cấp kết quả kiểm toán phục vụ hoạt động giám sát theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; phối hợp và cung cấp thông tin cho các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát của Đảng và Nhà nước.

Kết quả kiểm toán của KTNN đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm toán nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước để từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém, bất cập, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua hoạt động của mình, KTNN đã phát hiện những bất cập, hạn chế hoặc không còn phù hợp với thực tế để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và thể chế kinh tế nói riêng. Phải chú trọng nâng cao chất lượng, năng lực và hiệu lực của kiểm toán; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng trình độ và đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Kiểm toán không chỉ tìm ra cái đúng, cái sai của đơn vị khác, người khác mà còn cần phải “kiểm” ngay chính nội bộ Ngành để thường xuyên giữ gìn và nâng cao uy tín nghề nghiệp của mình. Chú trọng công tác đào tạo, tuyển dụng, lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn giỏi, gắn với việc củng cố tổ chức, bộ máy, làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện có chiều sâu cuộc vận động “Học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh”...

Nhân dịp kỷ nhiệm 30 năm thành lập KTNN (11/7/1994 - 11/7/2024), ngày 20/6/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KTNN, đồng thời đưa ra những định hướng và giao nhiệm vụ cụ thể, quan trọng cho Ngành. Tổng Bí thư đã chúc mừng, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu cũng như những đóng góp quan trọng của ngành KTNN trong 30 năm qua. “Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt; khẳng định là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí” - Tổng Bí thư khẳng định.

Theo Tổng Bí thư, hoạt động của KTNN không chỉ góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, mà còn phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, hoạt động của Quốc hội trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Kết quả kiểm toán, kết luận, kiến nghị kiểm toán được công khai, minh bạch, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen; bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, khó lường; đặc biệt, chúng ta đang chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là thời điểm quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh đó, Tổng Bí thư yêu cầu ngành KTNN tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong những năm qua, đóng góp nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, xứng đáng là cơ quan trọng yếu của Nhà nước trong kiểm toán, kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

“Nhiệm vụ của ngành KTNN là rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. Tôi tin tưởng, với truyền thống 30 năm bản lĩnh, trí tuệ, luôn tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, toàn Ngành sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”... - Tổng Bí thư tin tưởng.

Trái tim ấy nay đã ngừng nhịp đập, nhưng nhân cách lớn vẫn đang tiếp tục tỏa sáng, là tấm gương cho các thế hệ noi theo. Giờ đây, những lời chỉ đạo, căn dặn, gửi gắm kỳ vọng to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KTNN sẽ tiếp tục được mỗi cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên làm theo, khắc ghi, tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ vững bản lĩnh, liêm chính, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến, sao cho xứng đáng với danh dự, uy tín, truyền thống vẻ vang của Ngành./.

Cùng chuyên mục
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trên cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Tổng Bí thư khẳng định vai trò to lớn của Nhân dân, xác định Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí yêu cầu mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
  • Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn
    một tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Ngày 24/7, Lãnh đạo cấp cao các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ra Tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, thể hiện tinh thần đoàn kết của ASEAN sát cánh cùng Việt Nam trước tổn thất và đau thương to lớn này.
  • Tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 24/7, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản gửi các cơ quan Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về việc dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Đầu tư thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật với tinh thần trách nhiệm cao nhất
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu thời gian tới, các bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo, đầu tư thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật một cách kịp thời, hiệu quả, chất lượng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
  • Lãnh đạo các nước gửi điện, thư, thông điệp chia buồn
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư/thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khắc ghi, làm theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng