Lãnh đạo các nước gửi điện, thư, thông điệp chia buồn

(BKTO) - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư/thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

tbt-1.png
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Nội dung các bức điện/thư/thông điệp như sau:

Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella nhấn mạnh công lao đóng góp rất lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc đẩy mạnh quan hệ giữa Việt Nam - Italia, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược vào năm 2013 nhân chuyến thăm Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 01/2013. Tổng thống Mattarella đã nhắc lại kỷ niệm gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội năm 2015 và việc cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến sự phát triển của tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Italia, cũng như quyết tâm của hai nước trong việc tăng cường hợp tác song phương và đa phương.

Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron cho rằng trong suốt cuộc đời phụng sự cho đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo đất nước Việt Nam đạt được những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng thống Macron nhắc lại những kỷ niệm trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pari vào năm 2018, cũng như các nội dung đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc điện đàm vào tháng 10/2023 vừa qua, trong đó có quyết tâm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Trong thư, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher nhắc lại kỷ niệm về những nội dung đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Việt Nam của ông vào tháng 12/2022.

Lãnh đạo các nước Angiêri, Brazil, Qatar, Nepal, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan, Uzbekistan, Sri Lanka và các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế cũng đã gửi các điện/thư/thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Naly Sisoulith đã gửi thư chia buồn đến Phu nhân Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Ngô Thị Mận.

Trong bức thư chứa đựng nhiều tình cảm đặc biệt, Phu nhân Naly Sisoulith bày tỏ niềm xúc động, tiếc thương và đau buồn vô hạn khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc, đáng nhớ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng và Phu nhân trong những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước.

Phu nhân Naly Sisoulith khẳng định nhân dân Lào cũng như nhân dân Việt Nam luôn tri ân sâu sắc cuộc đời với những cống hiến không biết mệt mỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đất nước, nhân dân Việt Nam, cũng như tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư đối với lãnh đạo, nhân dân Lào và tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào; gửi lời động viên tinh thần đến Phu nhân và gia quyến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời khắc đặc biệt khó khăn này.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Dato’ Seri Utama Haji Mohamad Bin Haji Hasan đã gửi điện/thư chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn./.

Cùng chuyên mục
Lãnh đạo các nước gửi điện, thư, thông điệp chia buồn