Khắc phục sai phạm, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định liên quan đến hoạt động đăng kiểm

(BKTO) - Đây là một trong những kiến nghị của Ban Dân nguyện trên cơ sở ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

140220230437-dn.jpg
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo về công tác dân nguyện. Ảnh: VPQH

Chiều 14/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 01/2023.

Trình bày Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, cử tri và nhân dân cả nước đã đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm dưới sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Cử tri hoan nghênh các cấp chính quyền đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thị trường hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; giao thông, thông tin liên lạc cơ bản thông suốt…

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông. Đây là nguyên nhân chính làm giảm số vụ tai nạn giao thông so với các kỳ nghỉ tết trước đó.

Đồng thời, cử tri đánh giá cao và tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác này.

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua; việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài khiến lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cử tri cũng quan tâm đến tình trạng cắt giảm lao động, giờ làm của người lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng đang tiếp diễn ở nhiều địa phương; tình trạng doanh nghiệp thiếu vốn, nhất là doanh nghiệp bất động sản, đang là vấn đề nóng trên thị trường vốn hiện nay. Mặc dù Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do các thủ tục, điều kiện vay.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã nhận được 2.522 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu, 902 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 458 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 157 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân; đang nghiên cứu 210 đơn, tiếp tục xếp lưu 77 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 313 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện kiến nghị của UBTVQH tại các kỳ báo cáo trước, có 5 kiến nghị đã và đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Từ thực tế trên, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Ngoài ra, có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay và có chính sách giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hỗ trợ chính sách đào tạo nghề (từ Quỹ Bảo hiểm xã hội), tìm kiếm việc làm mới cho công nhân lao động bị mất việc, tạm nghỉ việc.

Ban Dân nguyện cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trung ương và các cơ quan có liên quan sớm có kết luận đối với các vụ án có liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp để hoàn trả tiền mua trái phiếu của các nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Về các vụ án có liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, các vụ việc đang được các cơ quan tố tụng thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, trong đó có việc giải quyết quyền lợi của người tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Khắc phục sai phạm, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định liên quan đến hoạt động đăng kiểm