Thống nhất điều chỉnh đơn vị hành chính của 10 tỉnh

(BKTO) - Chiều 13/2, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh, thành phố: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

130220230219-toan-canh-1.jpg
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo tóm tắt các Tờ trình của Chính phủ về việc thành lập, nhập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính của 10 tỉnh trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc thành lập, nhập đơn vị hành chính đô thị và điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính bảo đảm đủ 5 điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và đạt đủ các tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Trong thời gian qua, các đơn vị hành chính của các tỉnh nêu trên đều có sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội và đô thị hóa. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ chiếm chủ yếu và ngày càng tăng; thu ngân sách hằng năm đạt và vượt kế hoạch. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhiều tuyến đường giao thông, công trình công cộng được nâng cấp và xây mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết thành lập 01 thành phố (Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương), 03 thị xã (Thuận Thành và Quế Võ thuộc tỉnh Bắc Ninh, Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang), 34 phường (thuộc thành phố, thị xã của các tỉnh Bắc Ninh, An Giang, Quảng Nam, Vĩnh Phúc) và 11 thị trấn (thuộc các huyện của các tỉnh An Giang, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bến Tre, Bắc Kạn, Đắk Lắk), cũng như việc nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và việc điều chỉnh địa giới của 02 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Trà Vinh.

Việc thành lập 04 đơn vị hành chính đô thị cấp huyện và 45 đơn vị hành chính đô thị cấp xã tại 09 tỉnh nêu trên sẽ làm tăng tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc lên thêm 0,47%, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt tối thiểu 45% theo yêu cầu tại Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo chú trọng các nội dung về việc bố trí, sắp xếp và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng các yêu cầu quản lý của chính quyền đô thị; có phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc, tài sản của các cơ quan, tổ chức và việc chuyển đổi các loại giấy tờ hành chính cho người dân khi có nhu cầu.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý vấn đề quy hoạch phát triển đô thị và bố trí nguồn lực thích đáng; cần có kế hoạch phấn đấu sớm đạt tiêu chí mà Nghị quyết đặt ra, nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý đô thị.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, tại phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết về nội dung trên. Các Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 10/4/2023, riêng Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính giữa xã Ngũ Lạc và xã Long Khánh thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh có hiệu lực từ ngày 01/3/2023.

Cùng chuyên mục
Thống nhất điều chỉnh đơn vị hành chính của 10 tỉnh