Khai mạc Cuộc họp lần thứ 7 Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao

(BKTO) - Ngày 13/9, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng dẫn đầu đã tham dự cuộc họp lần thứ 7 của Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGBD), được tổ chức tại Thủ đô Cairo (Ai Cập).

Cùng tham gia Đoàn công tác của KTNN Việt Nam có Lãnh đạo KTNN chuyên ngành VII, KTNN khu vực III, KTNN khu vực XI, Trung tâm Tin học và Vụ Hợp tác quốc tế…

s1.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo các SAI. Ảnh: T.Hùng

INTOSAI WGBD bao gồm 40 thành viên và 5 quan sát viên trong đó có Việt Nam. Cuộc họp lần thứ 7 của INTOSAI WGBD có sự tham gia của 26 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI). Đây là Cuộc họp thường niên với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán”, nhằm tổng kết những kết quả hoạt động của Nhóm, đồng thời giới thiệu các thông lệ tốt để các SAI có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, đại diện nước chủ nhà Chủ tịch Cơ quan Trách nhiệm giải trình quốc gia Ai Cập (KTNN Ai Cập) Hesham Badawy và Chủ tịch Nhóm công tác WGBD, Phó Tổng Kiểm toán Trung Quốc Vương Bản Cường nhấn mạnh vai trò của dữ liệu lớn đang ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội của các quốc gia trên toàn thế giới. Việc phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao sẽ giúp ích tích cực trong hoạt động quản lý tài chính công, tài sản công của mỗi Chính phủ, cũng như hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kiểm toán trong việc tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của kiểm toán nhà nước.

Thực tiễn cho thấy, hoạt động kiểm toán cần có những thay đổi đột phá trong cách thức đưa ra quyết định kiểm toán, quy trình kiểm toán… Đồng thời, các SAI cần liên kết, phối hợp với nhau để gặt hái được nhiều thành công hơn trong lĩnh vực kiểm toán dữ liệu lớn.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Thư ký Nhóm công tác đã trình bày báo cáo kết quả quá trình hoạt động của Nhóm. Cho đến nay, INTOSAI WGBD đã có 40 thành viên và 5 quan sát viên từ 45 SAI trên toàn thế giới, đồng thời đã xây dựng và ban hành nhiều hướng dẫn, nghiên cứu về lĩnh vực kiểm toán dữ liệu lớn.

z4696637827223_2b32d1694e8f816b84b12343526b2a18.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng trao đổi với Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Kenya tại Cuộc họp

Báo cáo nêu rõ các SAI cần xác định cụ thể các mục tiêu, cách thức, chương trình thực hiện trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu lớn và áp dụng kiểm toán dữ liệu lớn, góp phần làm giảm bớt những rào cản của công tác thu thập dữ liệu và giúp tăng cường chia sẻ dữ liệu. Bên cạnh đó, các thành viên cần tập trung vào nhiệm vụ chuẩn bị cơ sở vật chất, các nguồn dữ liệu, phát triển các phần cứng, phần mềm, trong đó đặc biệt chú trọng việc tận dụng các nguồn dữ liệu và tăng cường việc tiếp cận dữ liệu.

Cùng ngày, các thành viên của INTOSAI WGBD đã tham dự cuộc thảo luận chuyên đề về ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán. Chuyên gia của trường Đại học Ain Shame (Ai Cập) đã có bản thuyết trình chính về “Ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán”. Tám tham luận khác do đại diện của các SAI đến từ các quốc gia Ai Cập, Áo, Brazil, Chi Lê, Trung Quốc, Đan Mạch và Indonesia cũng được trình bày tại Cuộc họp.

a2.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng gặp gỡ lãnh đạo một số SAI. Ảnh: T.Hùng

Nội dung các tham luận được trình bày xoay quanh chủ đề về dữ liệu lớn và việc ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán, trong đó mô tả khái niệm, tầm quan trọng của dữ liệu lớn, các chiến lược quốc gia về dữ liệu, các công cụ, kỹ năng cụ thể mà các kiểm toán viên cần hoàn thiện trong việc xử lý dữ liệu lớn và các kinh nghiệm, thông lệ tốt từ thực tiễn.

Đại diện Đoàn KTNN Việt Nam đã đặt một số câu hỏi về công cụ kiểm toán dữ liệu lớn đối với KTNN Ai Cập và được phía bạn trao đổi tích cực, cụ thể, cũng như giới thiệu bổ sung về tình hình kiểm toán thực tế tại Ai Cập.

Theo kế hoạch, KTNN Việt Nam sẽ trình bày tham luận về “Ứng dụng dữ liệu và phân tích dữ liệu trong hoạt động kiểm toán của KTNN Việt Nam - Thách thức và khó khăn” cùng với 6 bài tham luận từ các thành viên khác vào phiên họp ngày 14/9/2023./.

Cùng chuyên mục
Khai mạc Cuộc họp lần thứ 7 Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao