Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55

(BKTO) - Ngày 03/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN.



                
   

Bộ trưởng Ngoại giao các nướcASEAN chụpảnh lưu niệm.Ảnh: BNG

   

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã điểm lại chặng đường phát triển 55 năm của ASEAN với những thành tựu rất tích cực, đưa Đông Nam Á trở thành khu vực của hợp tác, phát triển và tin cậy.

Đặc biệt, với tinh thần “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức”, các nước thành viên ASEAN đã thể hiện quyết tâm cùng nhau vượt qua khó khăn, nhất là thúc đẩy phục hồi sau đại dịch Covid-19; nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Quan hệ giữa ASEAN với các đối tác cũng được mở rộng và làm sâu sắc hơn với việc nâng cấp các quan hệ đối tác trong thời giangần đây…

Thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh tình hình khu vực và quốc tế ngày càng khó lường, thách thức ngày càng gia tăng; cùng với các thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh năng lượng, an ninh lương thực… đã và đang đặt ra nhiều khó khăn cho khu vực nói chung và ASEAN nói riêng. Do đó, hơn bao giờ hết, ASEAN cần đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm, nỗ lực xây dựng Cộng đồng thống nhất trong đa dạng, gắn kết, bao trùm và hợp tác.

Để duy trì đà hợp tác, Thủ tướng Hun Sen đề nghị ASEAN cầntăng cường phối hợp trong việcứng phó vớibiến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, cân nhắc xây dựng một "Thỏa thuận Xanh" (ASEAN Green Deal); khai thác tối đa cơ hội, lợi ích của RCEP…

Sau Lễ khai mạc, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tham dự các phiên họp trong khuôn khổ Hội nghị AMM-55.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về định hướng thúc đẩy mốiquan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống tốt đẹpgiữa hai nước trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí sẽ phấn đấu củng cố mối quan hệ này thông qua việc sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy các cơ chế hợp tác toàn diện đã ký kết, đồng thời quyết tâm nỗ lực phấn đấu đưakim ngạch trao đổithương mại hai chiều vượt 10 tỷ USD trong năm 2022.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế; tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng - an ninh, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, du lịch và giao lưu nhân dân; phối hợp tổ chức tốt các sự kiện trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhân kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55