Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp thứ 4; việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5; cho ý kiến về nội dung và khả năng chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ hai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Kỳ họp thứ 4 đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào ngày 15/11. Theo thường lệ, sau khi kết thúc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ vào báo cáo đánh giá của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, thông tin, dư luận của nhân dân để đánh giá tổng kết Kỳ họp nhằm rút kinh nghiệm cho kỳ họp sau. Đồng thời, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để chuẩn bị cho Kỳ họp thường kỳ lần thứ 5, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2023.
Về nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Trên cơ sở một số nhiệm vụ cấp bách, cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn với Chính phủ và mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét cho ý kiến, trình Quốc hội giải quyết sớm 7 nội dung.
Đối với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là quy hoạch gốc, quy hoạch cấp cao nhất, quyết định các quy hoạch khác; định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến, cần có thời gian chuẩn bị để Quốc hội xem xét vấn đề này. Nếu để đến Kỳ họp tháng 5 thì các quy hoạch khác, nhất là quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh sẽ khó khăn.
Vì vậy, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia là hết sức cấp thiết. Đây là nội dung quan trọng nhất phải giải quyết sớm.
Một nội dung khác dự kiến trình xem xét tại kỳ họp bất thường là Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là nội dung đã được Quốc hội thảo luận 2 kỳ họp, chất lượng khá đảm bảo. Quốc hội và Chính phủ cũng thống nhất sẽ dành thời gian để chuẩn bị thêm, nhất là về một số nội dung quan trọng về tài chính y tế, cơ chế tự chủ tài chính của cơ sở khám, chữa bệnh... Nếu để đến tháng 5, thời gian còn lại để ban hành các văn bản hướng dẫn sẽ rất hạn hẹp. Trong khi đó, mục tiêu là ngày 01/01/2024, Luật có hiệu lực. Nếu Dự án Luật này chuẩn bị tốt thì có thể xem xét thông qua sớm hơn.
Ngoài ra, còn một số nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách như: vấn đề xử lý các vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; tổng kết đánh giá Nghị quyết số 30/2021/QH15 liên quan đến cơ chế đặc thù, đặc biệt, đặc cách trong công tác phòng, chữa bệnh, phòng, chống dịch. Vấn đề này theo quy định đến hết năm nay hết hiệu lực. Vì vậy, cần đánh giá tổng kết và có chính sách để hỗ trợ cho ngành y tế trong giai đoạn tới.
Một số vấn đề liên quan đến bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại; điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại của các địa phương; điều chỉnh dự toán kinh phí đảm bảo hoạt động chưa sử dụng hết của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan thì Chính phủ đã có Tờ trình nhưng chưa có điều kiện để thẩm tra theo quy định. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rà soát, cho ý kiến những nội dung này và cho ý kiến về khả năng tổ chức kỳ họp bất thường.
Tại Phiên họp thứ 17, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến một số nội dung thuộc thẩm quyền về tài chính và ngân sách.
Đó là việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của 3 chương trình mục tiêu quốc gia (gồm: giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi); việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về một số nội dung có liên quan đến thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về các điều kiện cải tạo, xây dựng, bảo trì các tòa nhà có liên quan đến cơ quan ngoại giao và lãnh sự 2 bên (Thỏa thuận Coca); xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.