Khai mạc trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con Người”

(BKTO) - Sáng 17/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh- Chân dung một con người”.



                
   

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

   
Gần 200 tài liệu, hiện vật, ảnh tiêu biểu được lựa chọn, trưng bày, đã làm nổi bật hai nội dung “Hồ Chí Minh trọn đời vì nước vì dân” và “Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại”.

Các hiện vật đã góp phần tái hiệncác giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng, lãnh đạo đất nước giành được độc lập, phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những hiện vật tiêu biểu được trưng bày gồm có các bản thảo, bút tích, các bài báo, tác phẩm, bộ sưu tập thiếp và thơ chúc Tết... do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hoặc đánh máy. Công chúng được tiếp cận đầy đủ ba hiện vật gốc từ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được công nhận là Bảo vật quốc gia: Cuốn sách “Đường Kách mệnh”, tác phẩm “Ngục trung nhật ký”, bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.
                
   

Một trong hàng trăm hiện vật tại được trưng bày. Trong ảnh là đũa nhạc trưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng chỉ huy dàn nhạc giao hưởng bắt nhịp bản Kết đoàn trong chương trình dạ hội ở Vườn Bách Thảo, Hà Nội

   
Ngoài ra, còn có những đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của Người như: vali, bát đũa, nồi cơm, hòn đá, quần áo, máy chữ... thể hiện cuộc sống giản dị, gần gũi với nhân dân của người chiến sỹ cách mạng vĩ đại. Công chúng còn được nhìn thấy những món quà tặng của nhân dân Việt Nam, như: áo, cờ thi đua, bức vẽ, bức thêu, ấm chén, túi, khăn đội đầu, vòng, quả còn... quà tặng của Chính phủ, nhân dân thế giới: lục bình, tượng gỗ, bộ đồ ăn bằng bạc, bình đựng rượu… Tất cả đều thể hiện tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
                
   

Công chúng tham quan trưng bày

   
Trưng bày “Hồ Chí Minh- Chân dung một con người” góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương sáng về cuộc sống giản dị, chí công vô tư của một người cộng sản.

Đây là hoạt động thiết thực trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890- 2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Người; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưng bày được tổ chức đến hết tháng 8/2019.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 về Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019- 2021.
  • Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số vùng biên giới
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển”, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, năm 2019 (gọi chung là Ngày hội), do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức từ ngày 17 đến 19/5 tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc.
  • Đẩy mạnh kiểm soát chất lượng đào tạo từ xa
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục và cũng là kiến nghị của KTNN đối với đào tạo từ xa (ĐTTX) - phương thức đào tạo đang gây nhiều tranh cãi về chất lượng, sự phù hợp và tính hiệu quả trong thực tế hiện nay.
  • Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, cả nước lại hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. Âm vang của cuộc chiến đấu gian khổ, hào hùng, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta trên đất lửa Điện Biên đã trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, như lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta phải có ý chí, niềm tin, khát vọng vươn lên, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng”.
  • Sự tham gia của trường đại học giúp tăng tính trung thực, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia
    4 năm trước Xã hội
    Đây là khẳng định của ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT) tại buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho phóng viên ngày 11/5, liên quan đến kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019.
Khai mạc trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con Người”