Khơi dậy lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên

PHAN THỊ HƯƠNG SEN - Vụ Pháp chế, Kiểm toán nhà nước | 27/07/2023 20:26

(BKTO) - Ngay từ những ngày đầu của cách mạng, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn chăm lo, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên; xác định thanh niên là lực lượng xung kích, rường cột quốc gia, đội hậu bị của Đảng. Do đó, công tác thanh niên là một trong những nhân tố quyết định thành bại của cách mạng Việt Nam cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay.

3-.jpg
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là "rường cột của nước nhà", chủ nhân tương lai của đất nước. Ảnh sưu tầm

Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên và thấy rõ vai trò to lớn, khả năng cách mạng của thanh niên trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”.

Đồng thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn chăm lo, dành sự quan tâm, tin tưởng và đánh giá cao vai trò thế hệ trẻ đối với sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Người viết: "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân/Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ/Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Người khẳng định, vận mệnh của quốc gia, dân tộc thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên - những người có trách nhiệm thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà các thế hệ cha anh đã chuyển giao vào tay mình. Để hoàn thành sứ mệnh đó, muốn trở thành những con người đủ đức, đủ tài, có thể gánh vác được những trọng trách mà cách mạng giao phó và làm chủ tương lai vận mệnh của dân tộc, mỗi thanh niên Việt Nam phải ra sức học tập, trau dồi tri thức, khắc phục khó khăn, hạn chế với phương châm: Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh, tức là để làm trọn nhiệm vụ người chủ của nước nhà.

Có thể nói, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” vừa thể hiện tình cảm, sự yêu mến và tin tưởng của Bác đối với thế hệ trẻ; vừa cho thấy tư duy đúng đắn của Người trong việc xem xét, đánh giá vai trò của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước, không chỉ thấy hiện tại mà còn thấy cả tương lai; không chỉ dành tâm huyết trước mắt cho sự nghiệp cách mạng mà còn chăm lo vun trồng cái gốc của sự nghiệp đó để nó trở nên vững bền.

Thực tiễn hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp lớp thế hệ trẻ đã nỗ lực học tập, lao động, phấn đấu để thực sự là lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng; là rường cột, đội hậu bị của Đảng. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, tiếp bước cha anh, thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, từ khắp mọi miền Tổ quốc, trên khắp các lĩnh vực, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, đã xuất hiện những tấm gương, điển hình tiên tiến, xung kích, đi đầu trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác… đã tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của thế hệ trẻ.

Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với các thế hệ thanh niên nói chung, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước luôn là lực lượng có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Với phương châm giáo dục cán bộ, đảng viên, Kiểm toán viên nhà nước là: “Công minh - Chính trực - Nghệ tinh - Tâm sáng”; “pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông, động cơ trong sáng”; thường xuyên quan tâm trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất của người Kiểm toán viên nhà nước “tỉ mỉ, trung thực, nhạy bén, chăm chỉ”.

Để lực lượng thanh niên là những “rường cột vững chắc”

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng, để xứng đáng với truyền thống của cha anh, với vai trò không chỉ là “rường cột nước nhà” mà phải là những “rường cột vững chắc”; đồng thời, khơi dậy lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thanh niên, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng cách mạng, lập chí cho thanh niên. Thực tế đã chứng minh, năm 1911, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng để bắt đầu hành trình tìm đường cứu nước, tháo ách xiềng xích nô lệ cho dân tộc. 9 năm sau, Người là một trong những thành viên sáng lập Đảng Cộng sản Pháp khi mới tròn 30 tuổi và sau này trở thành danh nhân văn hóa thế giới, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam. Câu chuyện trên đã minh chứng rằng, không bỗng dưng mà nhân loại có được danh nhân Hồ Chí Minh, bởi ngay từ khi còn rất trẻ Người đã lập chí lớn cho cuộc đời.

Thứ hai, nắm vững và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ trẻ, thanh niên về đức tính liêm chính, chính trực; xây dựng văn hóa liêm chính. Mỗi cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Đó là, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức suốt đời; nói đi đôi với làm, am hiểu công việc, tận tâm với nghề; luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, của dân tộc lên trên hết.

Thứ tư, biểu dương, động viên, khích lệ kịp thời những đoàn viên, thanh niên có nhiều cố gắng, đạt thành tích cao trong lao động, học tập, rèn luyện. Được ghi nhận, biểu dương khen thưởng sẽ tạo tâm lý tự tin, tự chủ vào sức lực và khả năng sáng tạo vốn có của mình, mong muốn vươn lên, mong muốn được phát huy, từ đó thanh niên mới trưởng thành và phát triển.

Thứ năm, tăng cường giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Đảng, Nhà nước và những tấm gương tiêu biểu về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và những điển hình tiên tiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là một công chức, đoàn viên, thanh niên của Kiểm toán nhà nước, bản thân mỗi chúng tôi đều không ngừng ra sức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và luôn thấm nhuần lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Phải có trái tim sục sôi bầu nhiệt huyết cách mạng, sẵn sàng hành động vì nước, vì dân; có cái đầu đầy bản lĩnh và trí tuệ để khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch để đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi sự cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính”./.

Cùng chuyên mục
Khơi dậy lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên