Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại lễ hội

(BKTO) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2022.



                
   

Người dân không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch tại lễ hội. Ảnh sưu tầm

   

Theo đó, nhằm tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tham gia lễ hội của người dân trong dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai một số nội dung:

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sinh hoạt văn hóa, lễ hội đầu xuân.

Căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương thực hiện công tác chỉ đạo và tổ chức lễ hội phù hợp theo Hướng dẫn tạm thời số 3862/HDBVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch”; Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, an toàn sông nước; phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách; tổ chức các giải pháp về thực hiện nếp sống văn minh tại các hoạt động lễ hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống. Vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Các cơ quan chức năng tại địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc../.
N.LỘC

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội mở cửa, phục hồi du lịch theo 2 giai đoạn
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong năm 2022-2023.
  • Về Tháp Mười
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - “Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh. Nước Tháp Mười lấp lánh cá tôm. Ai đi Châu Đốc, Nam Vang. Ghé qua Đồng Tháp bạt ngàn bông sen” - câu ca dao gắn bao đời của người dân xứ Nam Bộ cứ ngân vang trong tâm tưởng, khi đoàn thuyền của chúng tôi rẽ sóng trên sông Tiền, tiến vào xứ sở hoa sen Tháp Mười thuộc tỉnh Đồng Tháp. Mảnh đất cách mạng ấy nay đang thay da, đổi thịt, song vẫn mang trên mình những nét trữ tình sâu đậm trong hành trình phát triển, hội nhập với điểm nhấn là sắc sen và những điệu ca, điệu hò thân thương, quen thuộc.
  • Đề xuất lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, miễn thị thực cho nhiều quốc gia, vừng lãnh thổ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có báo cáo và đề xuất mở cửa du lịch đối với du khách quốc tế trình Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong đó Bộ VH,TT&DL đề xuất, cần miễn thị thực đơn phương đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ như thời điểm trước năm 2020 (trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
  • Năm Du lịch Quốc gia 2022 được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Đề án Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phê duyệt, Quảng Nam sẽ là tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.
Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại lễ hội