Không vì bất cứ sự cố nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh

(BKTO) – Nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn, nghiêm túc tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 (Kỳ thi) trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại cuộc họp trực tuyến với một số địa phương về công tác chuẩn bị, trước khi Kỳ thi chính thức diễn ra ngày mai (07/8), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi đề nghị các địa phương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện "mục tiêu kép", đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh.



Đảm bảo an toàn tuyệt đối đề thi, bài thi

Theo Bộ GD&ĐT, đến nay, cơ bản các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng cho tổ chức Kỳ thi theo kế hoạch, có phương án khả thi bảo đảm Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, quy chế thi.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh cho hay, toàn tỉnh có 35 điểm thi; mỗi điểm thi bố trí từ 1-2 phòng thi dự phòng để sử dụng khi có thí sinh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 trong thời gian thi. Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng phương án bảo vệ thi; đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển bài thi, coi thi, chấm thi…
                
   

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp.
   Ảnh: Moet.gov.vn

   

Liên quan đến công tác này, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế Nguyễn Tân nhấn mạnh, tỉnh đặc biệt quan tâm đến phương án đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối cho đề thi. Theo đó, bộ phận in sao đề thi và vận chuyển, bàn giao đề thi được thia thành 6 Tổ công tác theo 6 tuyến phù hợp với lộ trình di chuyển. Mỗi tuyến đều có lực lượng công an bảo vệ đề thi theo sát trong quá trình di chuyển.

Tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng chứa 2 tủ có khóa, trang bị camera theo dõi và được 2 cán bộ an ninh trực 24/24 giờ. “Đến thời điểm này, công tác chuẩn cho Kỳ thi trên địa bàn cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Kỳ thi an toàn, nghiêm túc” - ông Nguyễn Tân khẳng định

Tại tỉnh Nghệ An, các thành viên tham gia làm đề thi được cách ly triệt để với bên ngoài. Theo đó, các thành viên phải đeo phù hiệu và chỉ hoạt động trong phạm vi cho phép, chỉ được ra khỏi khu vực cách ly sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của Kỳ thi để đảm bảo tính bảo mật, an toàn cao nhất.

Quyết tâm đạt mục tiêu kép

Xác định Kỳ thidiễn ra trong bối cảnh đầy thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT,các ngành chức năng cùng các địa phươngđã triển khai các giải pháp đồng bộ để bảo đảm phòng, chống dịch như: tiến hànhphun khử khuẩn điểm thi, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn… ở các điểm thi và phòng thi. Tại mỗi điểm thi đều có bộ phận trực y tế. Các địa phương cũng đãlàm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để hạn chế việc tụ tập đông người ởcác khu vực tổ chức thi.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Bộ GD&ĐT đặt ra mục tiêu kép: Tổ chức Kỳ thi an toàn trước dịch bệnh và đảm bảo nghiêm túc, có chất lượng, đúng quy chế.

                
   

Các điểm thi được phun khử khuẩn trước khi diễn ra Kỳ thi.
   Ảnh: Nguyễn Chiêm

   

Đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi, Thứ trưởng đề nghị, công tác tổ chức cần thực hiện đúng quy trình, không lơ là, chủ quan; không sáng tạo quy chế trong quá trình thực hiện, cần làm đúng và bám sát quy chế.

Các địa phương cần đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm thực hiện mục tiêu an toàn khi tổ chức Kỳ thi. Trong đó, cần làm tốt công tác rà soát đối tượng F0, F1, F2 và những thí sinh nằm trong vùng giãn cách xã hội. Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần có phương án hỗ trợ để không thí sinh nào phải bỏ thi.

Các điểm thi cần lập tức rà soát lại khu vực tổ chức thi, bố trí phòng thi đủ điều kiện về phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng lộ, lọt đề thi. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra tại các điểm thi, đồng thời có phương án phòng, chống mưa bão, sạt lở đất, giao thông bị chia cắt. Mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, mục tiêu cuối cùng vẫn là để phục vụ thí sinh, đảm bảo tối đa quyền lợi cho thí sinh dự thi. “Bất kỳ có tình huống phát sinh nào đều lấy quyền lợi của thí sinh để giải quyết và phải giải quyết cho được” - Thứ trưởng nêu rõ.
         
Chiều nay (06/7), các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 1 tiến hành làm thủ tục dự thi tại các điểm thi. Ngày mai (07/7), các thí sinh này chính thức bước vào buổi thi đầu tiên. Buổi sáng, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút, hình thức tự luận. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn Toán, hình thức thi trắc nghiệm trong 90 phút. Ngày 08/7, thí sinh tiếp tục làm bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội trong buổi sáng, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Không vì bất cứ sự cố nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh