Khuyến cáo người dân đi đăng kiểm vào tháng 2,3

(BKTO) - Dự báo lượng phương tiện đến hạn kiểm định sẽ tăng cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện đưa xe đi kiểm định sớm vào tháng 2, 3 nhằm tránh ùn tắc.

dangkiem-301.jpeg
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện đưa xe đi đăng kiểm sớm trong tháng 2,3/2024 nhằm tránh ùn tắc. Ảnh: ST

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, dự báo trong năm 2024 lượng xe đến đăng kiểm tăng cao.

Đơn cử, tại Hà Nội, các tháng cao điểm về đăng kiểm là tháng 4, 5, 6 và 7. Nhu cầu đăng kiểm trong các tháng này sẽ vượt quá năng lực phục vụ của các trạm.

Tại TP. HCM, các tháng 4, 5 và 6 cũng ghi nhận mức nhu cầu cao hơn công suất đáp ứng.

Để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo:

Tháng 2 và tháng 3 khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao, chủ phương tiện có thể đưa phương tiện đến sớm.

Chủ xe có thể tranh thủ trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng, vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Chủ phương tiện cũng nên phối hợp với đăng kiểm viên để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với xe đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024 - thời điểm Thông tư 43 có hiệu lực. (Thông tư số 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).

Chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phải khắc phục sửa chữa nhiều lần./.

Thông tư 43/2023 có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2024 quy định: Việc thực hiện thẩm định thiết kế xe cải tạo được thực hiện tại bất kỳ sở giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

Thông tư 43 cũng quy định 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng chủ xe có thể đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện ngay việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc được thực hiện ngay việc nghiệm thu kết hợp với kiểm định ATKT&BVMT mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Trường hợp chủ phương tiện đã thực hiện việc thi công cải tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay đổi đặc điểm xe cơ giới khác với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024 vẫn tiếp tục được nghiệm thu, kiểm định hoặc được lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để được nghiệm thu, kiểm định theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Thông tư 43 thay vì không thể thực hiện như quy định hiện tại.

Cũng từ ngày 15/2/2024, các trường hợp chủ phương tiện đã thực hiện việc thi công cải tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay đổi đặc điểm xe cơ giới khác với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024 vẫn tiếp tục được nghiệm thu, kiểm định hoặc được lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để được nghiệm thu, kiểm định.

Ngoài ra, việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ sở giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

Theo đó, hầu hết các nội dung thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo đã được phân cấp về cho các sở giao thông vận tải thực hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện một số nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe.

Cùng chuyên mục
Khuyến cáo người dân đi đăng kiểm vào tháng 2,3