Kiểm soát nội bộ và những vấn đề liên quan đến thanh tra, kiểm tra thuế

(BKTO) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm kết thúc năm tài chính, tuần qua, các doanh nghiệp kiểm toán hàng đầu đã tập trung thảo luận, tư vấn về kiểm soát nội bộ, môi trường và chính sách thuế...

2(2).jpg
Ra mắt Ấn phẩm Môi trường kinh doanh tại Việt Nam giai đoạn 2022-2023. Ảnh: Deloitte

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam giai đoạn 2022-2023

Đây là ấn phẩm do Deloitte Việt Nam phối hợp với Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao ra mắt nhằm cung cấp những thông tin giá trị về tổng quan nền kinh tế Việt Nam, các loại hình đầu tư trực tiếp, quy định về kế toán - kiểm toán, thuế, hải quan và ngoại hối tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - nhận định, sự ra đời của ấn phẩm này là hợp lý trong thời điểm Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển dịch, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là tài liệu rất giá trị cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá môi trường đầu tư với nước sở tại.

Trong tuần, Deloitte cũng đồng hành với The Executive Center tổ chức sự kiện Deloitte Tax Talks nhằm chia sẻ về những văn bản và thực tiễn mới nhất liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, xuất nhập cảnh, thuế nhà thầu nước ngoài… Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến hạn khai thuế trong những tháng cuối cùng của năm tài chính tại Việt Nam.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp cũng thảo luận về những thử thách hiện tại và tiềm tàng mà doanh nghiệp đang gặp phải và đưa ra ý tưởng thực hiện mang tính thực tiễn nhằm hướng đến phát triển bền vững.

3(1).jpg
PwC chia sẻ kiến thức liên quan đến kiểm soát nội bộ về báo cáo tài chính. Ảnh: PwC

Kiểm soát nội bộ báo cáo tài chính cho các công ty con của Việt Nam

Đó là chủ đề của Hội thảo do PwC Việt Nam phối hợp với PwC Hàn Quốc tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức liên quan đến những thay đổi và phản hồi đối với kiểm soát nội bộ về báo cáo tài chính (KSOX), từ đó giải quyết khó khăn của các công ty con và đưa ra kế hoạch vận hành hệ thống hiệu quả.

Trước đó, PwC Việt Nam và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc tại Việt Nam (ACCA Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ với mục tiêu chung tay triển khai Chương trình “Fast Track Internship” - trang bị cho sinh viên đại học các kỹ năng số, kỹ năng mềm và kỹ năng kế toán - tài chính. Ngoài ra, hai đơn vị sẽ cùng hợp tác thúc đẩy đào tạo về chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam.

6.jpg
EY Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp về môi trường và chính sách thuế. Ảnh: EY

Cập nhật và đối thoại về thuế

Hơn 200 khách mời là đại diện của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự sự kiện thường niên do EY Việt Nam tổ chức với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật xu hướng và những thay đổi nổi bật cần quan tâm về môi trường và chính sách thuế trong nước và quốc tế, cụ thể như: BEPS 2.0, các công ước đa phương.

Dựa trên phân tích về cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong môi trường thuế mới, các chuyên gia của EY đã đưa ra các đề xuất thực tiễn để doanh nghiệp vừa tuân thủ luật pháp, vừa tối ưu hóa chi phí thuế, từ đó thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ thuế

Trong bối cảnh các chính sách thuế và xác định giá giao dịch liên kết liên tục thay đổi, KPMG Việt Nam đã phối hợp cùng Khu công nghiệp Bá Thiện II (Vĩnh Phúc) tổ chức Cập nhật chính sách thuế, lao động và xu hướng thanh tra, kiểm tra thuế nhằm chia sẻ các bài học từ kinh nghiệm thực tế từ kê khai tuân thủ thuế và các cuộc thanh tra, kiểm tra gần đây.

Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuân thủ thuế và chuẩn bị tốt hơn cho các đợt thanh tra, kiểm tra thuế./.

Cùng chuyên mục
Kiểm soát nội bộ và những vấn đề liên quan đến thanh tra, kiểm tra thuế