Kiểm toán kinh phí sự nghiệp KH&CN từ năm 2010 đến năm 2014: Kỳ II: Nâng cao chất lượng kiểm toán lĩnh vực KH&CN

(BKTO) - KTNN sẽ quán triệt tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch kiểm toán năm 2015 về kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý và sử dụng kinh phí NSNN đầu tư cho hoạt động KH&CN năm 2014” tại 9 Bộ, cơ quan Trung ương và 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Khi kết thúc năm, KTNN sẽ đánh giá, tổng kết và rút kinh nghiệm cho kế hoạch kiểm toán các năm sau. Động thái này nhằm khắc phục những bất cập mà KTNN phát hiện, nhận định từ thực tế triển khai công tác kiểm toán lĩnh vực KH&CN trong thời gian qua.




KTNN đã chỉ rõ một số tồn tại, bất cập được phát hiện khi kiểm toán lĩnh vực KH&CN tại các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Ảnh: T.S
Qua kiểm toán đánh giá hiệu quả của một số đề tài, dự án lĩnh vực KH&CN từ năm 2010-2014, KTNN nêu rõ: một số chương trình có đề tài, dự án thực hiện chưa đầy đủ các mục tiêu, nội dung nghiên cứu như đăng ký ban đầu, khả năng ứng dụng vào thực tiễn còn hạn chế; việc chuyển giao công nghệ, ứng dụng sản phẩm, kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống cũng chưa được quan tâm; một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng không sử dụng được do phải chuyển địa điểm không phù hợp với quy hoạch, phải di dời.

Cùng với đó, KTNN cũng đã chỉ rõ một số tồn tại, bất cập được phát hiện khi kiểm toán lĩnh vực KH&CN tại các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Trong đó có việc một số đơn vị đầu mối xây dựng kế hoạch nghiên cứu hàng năm chưa chủ động, còn phụ thuộc vào đề xuất của các tổ chức, cá nhân tại thời điểm xây dựng kế hoạch. Kinh phí khoa học mới chủ yếu tập trung cho xây dựng cơ bản và chi thường xuyên, chưa tập trung nhiều cho hoạt động nghiên cứu khoa học; việc sử dụng kinh phí thường xuyên chi cho con người thường chiếm từ 60-70% tổng kinh phí.

Trong phê duyệt danh mục nghiên cứu còn tình trạng trùng lặp về tên đề tài và giống nhau về nội dung, xét chọn đề tài phần lớn được áp dụng theo phương thức giao trực tiếp hơn là phương thức tuyển chọn. Công tác kiểm tra giám sát của cơ quan quản lý KH&CN chưa được thường xuyên, kịp thời; chưa theo dõi chặt chẽ việc thu hồi nộp NSNN đối với các dự án sản xuất thử nghiệm phải thu hồi kinh phí hoặc bị dừng triển khai; chưa có phương án xử lý đối với tài sản hình thành từ các đề tài, dự án…

Bên cạnh những tồn tại xuất phát từ phía các đầu mối Bộ, ngành, địa phương, KTNN cũng nhận định rõ một số hạn chế trong công tác kiểm toán lĩnh vực KH&CN từ năm 2010 đến nay. Cụ thể, thời gian qua, KTNN mới tập trung kiểm toán kinh phí sự nghiệp KH&CN, kiểm toán chi đầu tư phát triển cho KH&CN còn hạn chế, kết quả kiểm toán chưa rõ nét, đặc biệt về kiểm toán đánh giá hiệu quả đầu tư cho KH&CN.

Mặc dù kinh phí sự nghiệp KH&CN luôn là một nội dung kiểm toán thường xuyên trong các cuộc kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước hàng năm của KTNN tại các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tại các địa phương, song ngoại trừ các cuộc kiểm toán tại Bộ KH&CN cũng như một số Viện Hàn lâm, nhiều cuộc kiểm toán chưa xác định kiểm toán chi cho lĩnh vực KH&CN là trọng tâm kiểm toán.

Số cuộc kiểm toán chuyên đề về KH&CN còn rất hạn chế, đặc biệt ở các địa phương. Xét trên phạm vi toàn ngành, KTNN vẫn chưa tổ chức được cuộc kiểm toán chuyên đề KH&CN với phạm vi rộng. Do đó, kết quả kiểm toán hàng năm liên quan đến KH&CN còn hạn chế, manh mún. Hơn nữa, hoạt động kiểm toán những năm qua chủ yếu thiên về kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ nên kiểm toán hoạt động, đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực trong đầu tư cho lĩnh vực KH&CN còn hạn chế.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được cũng như khắc phục hạn chế trong kiểm toán lĩnh vực KH&CN, KTNN đã định hướng lại hoạt động kiểm toán lĩnh vực KH&CN trong năm 2015 và trong những năm tới. Trong đó, KTNN phấn đấu tiến hành kiểm toán thường xuyên hàng năm các đơn vị dự toán cấp I trực thuộc ngân sách Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng quy mô mẫu kiểm toán về tổng thể và tại các đầu mối kiểm toán trên để đạt yêu cầu xác nhận tính đúng đắn, trung thực của Báo cáo tài chính, Báo cáo quyết toán ngân sách, trong đó có quyết toán chi NSNN cho lĩnh vực KH&CN, bao gồm cả chi đầu tư phát triển và chi sự nghiệp. Trong điều kiện giới hạn về nhân sự, thời gian, KTNN sẽ đẩy mạnh kiểm toán tại các cơ quan quản lý tổng hợp để đánh giá toàn diện công tác quản lý, sử dụng kinh phí lĩnh vực KH&CN, kết hợp chọn mẫu kiểm toán chi tiết phù hợp để xác nhận số liệu quyết toán ngân sách địa phương, NSNN hàng năm đầu tư cho lĩnh vực KH&CN làm căn cứ cho HĐND, Quốc hội phê chuẩn quyết toán.

Bên cạnh đó, KTNN sẽ tăng cường mục tiêu, nội dung kiểm toán hoạt động trong các cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính, Báo cáo quyết toán ngân sách; nghiên cứu tổ chức các cuộc kiểm toán hoạt động để đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực đối với những chương trình, dự án… trong lĩnh vực KH&CN được cơ quan dân cử, cơ quan quản lý các cấp, dư luận xã hội quan tâm.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Hướng tới Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020):Tích cực triển khai mọi mặt  công tác chuẩn bị
    9 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2015, cùng với cả nước hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng ủy KTNN đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) trên tinh thần khẩn trương, tích cực, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
  • Chính sách Bảo hiểm y tế cho người nghèo giai đoạn 2010-2012: Góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội
    9 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với số lượng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cấp phát cho các đối tượng chính sách tăng hàng năm, số lượt người tham gia khám chữa bệnh (KCB) liên tục tăng và tổng số tiền chi KCB cho người nghèo năm sau cao hơn năm trước, chính sách BHYT cho người nghèo giai đoạn 2010-2012 đã phát huy ý nghĩa thiết thực giúp người nghèo có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
  • Tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán
    9 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau năm đầu tiên (2014) triển khai Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT), tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của KTNN vừa qua, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (CĐ&KSCLKT) đánh giá: Quy chế đã tạo cơ sở để công tác KSCLKT thống nhất, chặt chẽ và toàn diện theo sát mỗi bước công việc kiểm toán, đảm bảo về nguyên tắc theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế.
  • Công tác phát hành, phân bổ và quản lý, sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2010 - 2012: Ghi nhận nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương
    9 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Phân bổ, quản lý và sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí là trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố. Qua kiểm toán công tác phát hành, phân bổ và quản lý, sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2010 - 2012 tại 7 Bộ (trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và 43 tỉnh, thành phố sử dụng vốn TPCP, KTNN đánh giá: Các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp tích cực, từng bước đưa công tác phân bổ, quản lý và sử dụng vốn TPCP vào nề nếp, đúng quy định.
  • Nâng cao hiệu quả, hiệu lực sử dụng NSNN cho phát triển khoa học và công nghệ
    9 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 03/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân và Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn đã đồng chủ trì Hội thảo khoa học “Đánh giá thực trạng cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ và công tác quản lý khoa học và công nghệ qua kết quả kiểm toán từ năm 2010 đến 2014”. Cuộc Hội thảo nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thành công, hiệu quả cuộc kiểm toán “Chuyên đề công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí NSNN đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ năm 2014” sắp được thực hiện.
Kiểm toán kinh phí sự nghiệp KH&CN từ năm 2010 đến năm 2014: Kỳ II: Nâng cao chất lượng kiểm toán lĩnh vực KH&CN