Kiểm toán nhà nước ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024.

1(2).jpg
Kiểm toán nhà nước vừa ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ. Ảnh tư liệu

Chương trình được ban hành nhằm: Quán triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết số 01/NQ-CP tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của KTNN; cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024 của Chính phủ thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN; phân công trách nhiệm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, đồng thời tăng cường phối hợp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Các nhiệm vụ, giải pháp gồm:

Thứ nhất, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội để chủ động triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của ngành khoa học, hiệu quả và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả; triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, tập trung:

Xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2024 khoa học, hiệu quả, lồng ghép các đoàn, nội dung kiểm toán hợp lý, hiệu quả tại các đơn vị, đầu mối đảm bảo tránh trùng lặp, chồng chéo; đồng thời giảm thiểu tác động và ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến các hoạt động thường xuyên của đơn vị được kiểm toán.

Bố trí nhân sự tham gia đoàn kiểm toán, tham gia thảo luận dự toán NSNN đảm bảo hoạt động kiểm toán đạt mục tiêu “chất lượng, chất lượng hơn và chất lượng hơn nữa”; đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn theo kế hoạch của ngành; nâng cao chất lượng khảo sát lập kế hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán để thu thập đầy đủ thông tin, phân tích kỹ nhằm đánh giá đúng các rủi ro kiểm toán, xác định trọng yếu kiểm toán sát thực; bám sát kế hoạch, đều cương giám sát, ưu tiên triển khai sớm các Đoàn kiểm toán liên quan đến các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Cân đối lực lượng và thời gian kiểm toán để tổ chức thực hiện Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ngành, trả lời kiến nghị của đơn vị được kiểm toán và các nhiệm vụ khác trong năm...

Nâng cao trách nhiệm phối hợp công tác giữa đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán và đơn vị phối hợp trong quá trình thực hiện kiểm toán, nhất là cách thức xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh trong suốt quá trình kiểm toán, nhằm đạt được mục tiêu Báo cáo kết quả kiểm toán chuyên đề có chất lượng, phản ánh đúng thực tế, những mặt đạt được cũng như những bất cập, hạn chế, yếu kém và đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách để Quốc hội, Chính phủ căn cứ có những quyết sách chính xác trong thời gian tới, qua đó nâng cao vị thế của KTNN.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của từng cấp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, kiểm soát quyền lực và đấu tranh ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong nội bộ ngành; tiếp tục chú trọng kiểm soát tính đầy đủ, thích hợp của bằng chứng kiểm toán, chỉ rõ những bất cập trong kết quả, kết luận và kiến nghị kiểm toán, đảm bảo các kết luận, kiến nghị kiểm toán phải đầy đủ bằng chứng, rõ ràng và đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục chủ động cung cấp kịp thời các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.

dsc_1225.jpg
Kiểm toán viên KTNN khu vực XIII kiểm toán tại hiện trường. Ảnh: H. NHUNG

Thứ hai, tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện pháp luật; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính:

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho tổ chức và hoạt động của KTNN, trọng tâm là: Rà soát, sửa đổi Luật KTNN và Luật sửa đổi, bồ sung một số điều của Luật KTNN; tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung Hệ thống Chuẩn mực KTNN, Hệ thống mẫu biểu, hồ sơ kiểm toán đảm bảo gọn, giảm thiểu thủ tục hành chính song vẫn đáp ứng tốt yêu cầu quản lý; nâng cao chất lượng xây dựng các đề cương hướng dẫn kiểm toán đối với lĩnh vực kiểm toán mới để triển khai thống nhất trong toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán.

Trong quá trình kiểm toán, cần tập trung đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp nhằm đánh giá sâu và toàn diện công tác quản lý, điều hành của từng cấp, từng đơn vị, cũng như tập trung đánh giá cơ chế, chính sách của Nhà nước, đặc biệt các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách có ảnh hưởng rộng, lớn đến đời sống kinh tế - xã hội nhằm phát hiện các bất cập, vướng mắc để kiến nghị hoàn thiện, khắc phục lỗ hổng tránh thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách; nâng cao chất lượng ý kiến về dự toán, quyết toán NSNN để làm căn cứ Quốc hội quyết định dự toán, phê chuẩn quyết toán NSNN hằng năm và HĐND phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.

Phối hợp tốt với các cơ quan có chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các cơ quan tố tụng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; kịp thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua kiểm toán nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời tăng cường theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán, kiên quyết kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện và tổ chức công khai danh sách các đơn vị không thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán theo quy định.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của từng cấp quản lý, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của Luật KTNN và quy định của ngành; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xử lý sai phạm. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh toàn diện. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; kiên quyết xử lý nghiêm những công chức có hành vì, thái độ nhũng nhiễu, vụ lợi, gây phiền hà cho đơn vị được kiểm toán, bỏ sót, cố tình làm sai lệch hoặc giảm bớt kết quả kiểm toán, vi phạm kỷ luật công vụ.

Thứ ba, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) về chuyển đổi số vào hoạt động công vụ:

Tăng cường việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán theo lĩnh vực và các phần mềm phục vụ quản lý, kiểm soát hoạt động kiểm toán để nâng cao hiệu quả kiểm soát, chất lượng các báo cáo kiểm toán; phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ hoạt động kiểm toán; phát huy tối đa hiệu quả ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động; tiếp tục triển khai các dự án CNTT theo kế hoạch nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thực hiện tốt Chiến lược phát triển và kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Thứ tư, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Thứ sáu, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần cùng cố vị thế, uy tín của cơ quan KTNN trên trường quốc tế.

Thứ bẩy, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội.

Thứ tám, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP