Kiểm toán nhà nước khu vực IX - 15 năm xây dựng và phát triển: Góp phần khẳng định uy tín, sự liêm chính của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, với nhiều thuận lợi và cũng có không ít khó khăn, tập thể Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IX đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo đổi mới và quyết tâm thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực và có hiệu quả vào thành tích chung của KTNN.

9-.jpg
Tập thể công chức, người lao động KTNN khu vực IX

Chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả

Theo lãnh đạo KTNN khu vực IX, dù số lượng cán bộ, công chức còn thiếu so với yêu cầu, nhiệm vụ, song nhờ vào việc sắp xếp, bố trí công chức theo đúng quy định, hướng dẫn về cơ cấu tổ chức của KTNN, đảm bảo yêu cầu quản lý chặt chẽ cả về tổ chức, nhân sự và công tác chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp Kiểm toán viên nhà nước, các hoạt động công tác của đơn vị đã diễn ra theo đúng kế hoạch, phù hợp với từng bộ phận và mang lại kết quả, hiệu quả cao, nổi bật là trong hoạt động kiểm toán.

Căn cứ Kế hoạch kiểm toán năm và phân giao nhiệm vụ của Tổng Kiểm toán nhà nước, lãnh đạo KTNN khu vực IX đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm toán. Quá trình thực hiện kiểm toán, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đánh giá tiến độ, kết quả kiểm toán, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn của đoàn kiểm toán. Các bằng chứng kiểm toán được chú trọng xác lập đảm bảo tính đầy đủ, tính thích hợp, có căn cứ pháp lý, được cân nhắc, xem xét phù hợp với thực tiễn để đảm bảo có tính khả thi cao. Ngoài ra, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các vụ chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát các giai đoạn của quy trình kiểm toán nên chất lượng các cuộc kiểm toán ngày càng được nâng lên.

Từ ngày thành lập đến nay, KTNN khu vực IX đã chủ trì thực hiện và hoàn thành 72 cuộc kiểm toán; tổ chức thực hiện 57 cuộc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của các đơn vị trên địa bàn được phân công kiểm toán. Kết quả kiểm toán được ghi nhận qua 15 năm xây dựng và phát triển của KTNN khu vực IX không chỉ dừng lại ở số liệu kiến nghị xử lý tài chính, mà còn giúp cho các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đưa công tác này đi vào nền nếp. Những phát hiện, kiến nghị kiểm toán còn giúp Hội đồng nhân dân các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính công, tài sản công ở địa phương; giúp các cơ quan quản lý điều chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót, các “lổ hổng” trong công tác quản lý, điều hành ngân sách. Đồng thời, qua kiểm toán đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số văn bản quản lý điều hành, quản lý ngân sách nhà nước cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

“Trải qua từng năm, hoạt động của KTNN khu vực IX ngày càng khẳng định sự chuyên nghiệp, trưởng thành với những dấu ấn đổi mới thể hiện trong từng nhiệm vụ kiểm toán, được lãnh đạo KTNN, các đơn vị, địa phương ghi nhận, đánh giá cao” - Kiểm toán trưởng Hoàng Bổng cho biết.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo đổi mới

Nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển vừa qua, Kiểm toán trưởng Hoàng Bổng cho biết, qua thực tiễn hoạt động, KTNN khu vực IX rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán, từ đó góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của đơn vị và KTNN.

Cụ thể, trong bối cảnh đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm toán viên còn hạn chế về số lượng, KTNN khu vực IX đã quan tâm xây dựng và đào tạo đội ngũ kiểm toán viên vững vàng về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm; tạo dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ đơn vị, trong từng đoàn kiểm toán trên cơ sở chấp hành nghiêm các quy định và quy chế hoạt động của Ngành, của đơn vị nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, để tạo động lực, giúp thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao, trong lãnh đạo, chỉ đạo, đơn vị luôn chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nhất là hoạt động kiểm toán; đảm bảo sự công khai, minh bạch trong các hoạt động, thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tăng cường mối quan hệ làm việc hiệu quả với chính quyền địa phương, đơn vị được kiểm toán. “Đây là những nhân tố quan trọng để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động kiểm toán” - Kiểm toán trưởng Hoàng Bổng nhấn mạnh.

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức và rút ra bài học kinh nghiệm, KTNN khu vực IX tiếp tục đề ra định hướng, giải pháp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung, nỗ lực thực hiện Chiến lược phát triển ngành KTNN đến năm 2030, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN; phối hợp tốt, hiệu quả với các vụ chức năng, các đơn vị kiểm toán và địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của hoạt động kiểm toán. Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán, đánh giá rủi ro, xác định đúng trọng yếu, lựa chọn đối tượng kiểm toán và phương pháp kiểm toán phù hợp; đổi mới phương pháp thu thập bằng chứng, đảm bảo các kết luận, kiến nghị kiểm toán có đầy đủ cơ sở pháp lý, có tính khả thi, góp phần nâng cao tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, đặc biệt trong hoạt động kiểm toán. Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, xem đây là nền tảng vững chắc và tất yếu cho quá trình phát triển. Theo Kiểm toán trưởng Hoàng Bổng, mỗi cá nhân phải tự xác định việc thực hiện nhiệm vụ được giao là trách nhiệm, nghĩa vụ và danh dự, uy tín của bản thân mình nói riêng và uy tín, danh dự của Ngành nói chung.

Phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, KTNN khu vực IX quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Ngành, từ đó chung tay xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm toán tài chính, tài sản công có uy tín và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, KTNN khu vực IX đã đạt được nhiều thành tích cao, với nhiều danh hiệu cao quý, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016, năm 2020; Cờ thi đua của KTNN, Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước nhiều năm liền; Cờ thi đua, Bằng khen của ỦY ban nhân dân tỉnh Tiền Giang nhiều năm liền; Giấy khen của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an và nhiều bằng khen, giấy khen được trao tặng cho các tập thể, cá nhân của đơn vị có thành tích xuất sắc.

Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán việc quản lý, khai thác khoáng sản: Những kinh nghiệm từ quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Quản lý, khai thác khoáng sản là chủ đề được nhiều cơ quan, tổ chức và các Chính phủ quan tâm. Vì vậy, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới thường đưa chủ đề này vào kế hoạch kiểm toán năm hoặc theo từng giai đoạn. Từ thực tiễn kiểm toán của các SAI, nhiều kinh nghiệm về xác định mục tiêu, tiêu chí kiểm toán, kết luận và kiến nghị kiểm toán đã được đúc rút.
  • Kiểm toán nhà nước khu vực VIII: Nhiều cuộc kiểm toán xếp loại  xuất sắc, đạt tiêu chuẩn chất lượng Vàng
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực VIII đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác và công tác Đảng năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ dự và chỉ đạo Hội nghị.
  • Nâng cao chất lượng đào tạo, đi trước một bước trong nghiên cứu khoa học
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 09/12, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (ĐT&BDNVKT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
  • Kiểm toán nhà nước Việt Nam và UNCTAD đẩy mạnh hợp tác toàn diện
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước (KTNN) tham dự Hội nghị về Quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD, ngày 06/12, tại trụ sở Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với bà Rebeca Grynspan - Tổng thư ký UNCTAD. Tham dự cuộc họp có Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ.
  • Năm 2023: Kiểm toán nhiều chương trình, dự án trọng điểm
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    Theo Kế hoạch kiểm toán năm 2023 vừa được Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 1482/QĐ-KTNN ngày 02/12/2022, Kiểm toán nhà nước (KTNN) sẽ tập trung nhiệm vụ kiểm toán vào những nội dung, lĩnh vực được Đảng, Nhà nước, Quốc hội đặc biệt quan tâm, phục vụ thiết thực cho hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, như: kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách; kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia; kiểm toán các chương trình, dự án đầu tư trọng điểm…
Kiểm toán nhà nước khu vực IX - 15 năm xây dựng và phát triển: Góp phần khẳng định uy tín, sự liêm chính của Kiểm toán nhà nước