Kiểm toán nhà nước phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác

(BKTO) - Sáng 30/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN đã tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức cơ quan KTNN năm 2022.

photosmile.vn_-4-.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc chủ trì Hội nghị. Ảnh: D.THIỆN

Hội nghị do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc chủ trì.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các đơn vị tham mưu của KTNN, các KTNN chuyên ngành; cùng các đại biểu là công chức, viên chức, người lao động được bầu từ các đơn vị thuộc khối cơ quan KTNN.

Tại Hội nghị, đồng chí Lưu Trường Kháng - Chánh Văn phòng KTNN đã trình bày Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ năm 2022 và phương hướng, giải pháp thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023 của cơ quan KTNN.

Theo Dự thảo Báo cáo, năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong Ngành đã tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng các chỉ thị của Bộ Chính trị, các nghị định của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đến các tổ chức, cán bộ, được đông đảo cán bộ công chức, viên chức đồng tình, hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đồng thuận trong toàn cơ quan.

Bên cạnh đó, Quy chế dân chủ đã được thực hiện nghiêm túc trong ngành KTNN và góp phần tích cực trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của KTNN. Qua đó đã tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể của KTNN, phát huy cao độ sự nỗ lực, chủ động của toàn thể công chức, viên chức và người lao động KTNN.

Mặt khác, công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng thời, việc thực hiện các chế độ chính sách như nâng lương, chuyển ngạch, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua, khen thưởng đều được triển khai kịp thời tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động, góp phần tích cực trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sáng về phẩm chất, đạo đức và tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ…

cvp.jpg
Đồng chí Lưu Trường Kháng - Chánh Văn phòng KTNN trình bày Dự thảo Báo cáo. Ảnh: D.THIỆN

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để đẩy mạnh thực hiện dân chủ, năm 2023, KTNN đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ.

Trước hết là, KTNN sẽ tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong từng đơn vị một cách có hiệu quả. Thường xuyên tiến hành khảo sát, đánh giá đúng thực chất việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình, đề ra các biện pháp nhằm tăng cường và củng cố việc thực hiện Quy chế dân chủ một cách cụ thể và phù hợp.

Bên cạnh đó, KTNN sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; giáo dục, rèn luyện văn hóa giao tiếp, ứng xử của kiểm toán viên nhà nước, chống suy thoái về tư tưởng chính trị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong mọi hoạt động của Ngành.

Đồng thời, thường xuyên lắng nghe ý kiến tham gia của công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện các chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng ủy; các kế hoạch, đề án, báo cáo, các quy trình kiểm toán, cũng như các quy định của cơ quan trong việc quản lý và tổ chức hoạt động của KTNN. Thực hiện công khai và minh bạch trong quản lý tài chính theo quy định hiện hành; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích các nguồn kinh phí.

Đặc biệt, KTNN sẽ tổ chức lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo đúng quy định; có sự tham gia ý kiến rộng rãi, phát huy trí tuệ tập thể và đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ.

Song song với đó là tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị được kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động kiểm toán; thường xuyên lắng nghe ý kiến phản hồi đối với hoạt động kiểm toán để xác định trọng tâm kiểm toán, rút kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán kể cả về công tác chuyên môn và ứng xử...

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Kim Lộc cũng đã trình bày Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ thực hiện năm 2023 của cơ quan KTNN.

photosmile.vn_-5-.jpg
Đồng chí Trần Kim Lộc phát biểu. Ảnh: D.THIỆN

Theo Dự thảo Báo cáo, trong năm 2022, công tác thi đua, khen thưởng đã được lãnh đạo các cấp của cơ quan KTNN quan tâm đúng mức, chỉ đạo kịp thời, có sự chuyển biến rõ rệt về tư duy và nhận thức. Chất lượng khen thưởng được nâng cao, quan tâm đến việc khen thưởng đột xuất cho thành tích đặc biệt xuất sắc và người lao động trực tiếp không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Bên cạnh đó, quy trình bình xét thi đua, khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, công bằng và chặt chẽ theo đúng Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của KTNN.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên đã có tác dụng tích cực đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể trong công tác thi đua, khen thưởng. Qua đó đã phát huy được trí tuệ tập thể, tạo sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí cao, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của cơ quan…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để thực hiện tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác thi đua, khen thưởng trong năm 2023, cơ quan KTNN đã đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu.

Nổi bật là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan; tích cực tham mưu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, không ngừng nâng cao quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng...

Đồng thời, thực hiện dân chủ, công khai các chương trình, kế hoạch công tác năm gắn với việc theo dõi, kiểm tra việc thực hiện bình xét thi đua, khen thưởng, cũng như gắn với công tác cải cách hành chính.

Mặt khác, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ về công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan KTNN tại các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo các đơn vị chủ động bố trí thời gian công tác trong tuần để tiếp công chức và người lao động; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những vấn đề mà công chức và người lao động đề xuất…

Tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cao với những kết quả trong việc thực hiện Quy chế dân chủ nói chung và Quy chế dân chủ trong công tác thi đua, khen thưởng nói riêng; cũng như những phương hướng, giải pháp thực hiện Quy chế dân chủ của cơ quan KTNN trong năm 2023. Theo đó, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức cơ quan KTNN năm 2022.

20221230_085210.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: D.THIỆN

Trên cơ sở sự đồng thuận, nhất trí cao của các đại biểu, phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, theo hướng nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần dân chủ cơ sở, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, công đoàn…, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Qua đó nhằm từng bước nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác trong năm 2023 của ngành KTNN…/.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác