Kiểm toán Nhà nước Tăng cường quản lý, sử dụng thư điện tử công vụ và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

(BKTO) - Ngày 08/11, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đã ký văn bản số 1624/KTNN-TTTH về việc tăng cường quản lý, sử dụng thư điện tử công vụ, các phần mềm nội bộ và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.



                
   

Thực trạng lây nhiễm mã độc tại Việt Nam hiện nay rất đáng báo động- Ảnh minh họa

   
Văn bản nêu rõ: trước tình hình an toàn thông tin trên môi trường mạng có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng các cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước, tổ chức, DN, các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia tăng nhanh và ngày càng nguy hiểm. Các cuộc tấn công mạng thường để lại hậu quả nghiêm trọng khi thông tin của người sử dụng, tài liệu mật của cơ quan, tổ chức bị lấy trộm và phát tán rộng rãi trên internet, phá hoại hệ thống phần mềm, dữ liệu. Thực trạng lây nhiễm mã độc tại Việt Nam hiện nay cũng rất đáng báo động. Nhiều trường hợp tấn công mã độc, cơ quan chức năng không phản ứng kịp thời để phát hiện, phân tích và gỡ bỏ. Theo thống kê của Bộ Công an, Việt Nam được ghi nhận là nước bị tấn công và ảnh hưởng nhiều nhất (chiếm 69,60%). Trong tổng số trên 86 triệu tài khoản Facebook bị lộ lọt thông tin cá nhân, Việt Nam có đến trên 427 nghìn tài khoản (đứng thứ 9 trong danh sách các quốc gia có số người dùng tài khoản Facebook bị lộ lọt thông tin các nhân).

Mặt khác, người dùng tại Việt Nam hiện còn chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc cung cấp các thông tin cá nhân khi truy cập ứng dụng trên các trang mạng xã hội. Tiềm ẩn nguy cơ người dùng mạng xã hội bị lợi dụng để thu thập những thông tin nội bộ, bí mật nhà nước, bí mật cá nhân, địa điểm, vị trí địa lý nhạy cảm để tuyên truyền, chống phá Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra, còn có những tổ chức, các nhân lợi dụng mạng xã hội để nói xấu chế độ, gây mất niềm tin trong nhân dân. Trong đó nhiều trang Facebook, web giả mạo tên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước có hành vi xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận Chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước… Một số đối tượng dùng Facebook của người nổi tiếng để đánh lừa công chúng, phát tán thông tin xấu lên mạng xã hội, gây nghi ngờ, hoang mang, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước…

Trước thực trạng đó, hiện KTNN đã ban hành nhiều văn bản nhằm quản lý, sử dụng tốt phần mềm ứng dụng đã áp dụng vào hoạt động của Ngành và nâng cao ý thức người dùng như: Quy chế quản lý, sử dụng hệ thống mạng KTNN; các Quy chế quản lý, sử dụng phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động của Ngành… Tuy nhiên, công tác quán triệt, phổ biến của các đơn vị trực thuộc tới người sử dụng còn hạn chế, chưa được chú trọng.

Để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và hạn chế những thông tin đăng tải không chính thống, KTNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt tới các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đơn vị mình một số nội dung như:

Thực hiện nghiêm chỉnh Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14 ngày 12/6/2018, Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13 ngày 19/11/2015. Thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản hướng dẫn của KTNN và quy định của pháp luật về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng. Không sử dụng các trang mạng xã hội để truyền tải nội dung các văn bản, tài liệu mật và tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, kích động bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng. Không đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những thông tin thiếu tính xây dựng, vu khống, gây dư luận xã hội phức tạp, bóp méo thông tin để đã kích, châm biếm, xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội; giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó, KTNN nghiêm cấm hành vi dùng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua internet; hướng dẫn người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền, quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật…

Trong việc sử dụng thư điện tử công vụ và các phần mềm nội bộ, KTNN yêu cầu các đơn vị tiếp tục phổ biến, quán triệt tới cán bộ thuộc đơn vị mình thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống mạng KTNN ban hành kèm theo Quyết định số 1173/QĐ-KTNN ngày 27/7/2015; Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống thư điện tử KTNN ban hành kèm theo Quyết định số 755/QĐ-KTNN ngày 11/7/2013; Quy chế quản lý và sử dụng phần mềm Quản lý thông tin nhật ký kiểm toán của KTNN ban hành kèm theo Quyết định số 1367/QĐ-KTNN ngày 10/12/2013; Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm quản lý tiến độ, tổng hợp kết quả và theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán ban hành kèm theo Quyết định số 1743/QĐ-KTNN ngày 21/11/2017 của Tổng Kiểm toán Nhà nước…

Cùng với đó, cán bộ các đơn vị chỉ được sử dụng hộp thư điện tử công vụ và các phần mềm ứng dụng nội bộ của KTNN để phục vụ yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao, tăng cường trao đổi văn bản điện tử trong hoạt động của KTNN. Không sử dụng thư điện tử công vụ để tham gia vào các diễn đàn, trang mua sắm và các trang mạng xã hội...Khi gặp sự cố về hệ thống thư điện tử phải báo ngay cho Trung tâm Tin học để kịp thời phối hợp, khắc phục.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước Tăng cường quản lý, sử dụng thư điện tử công vụ và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội