Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Tích cực phối hợp, học hỏi kinh nghiệm để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đây cũng là thời điểm KTNN Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban Điều hành (BĐH) ASOSAI giai đoạn 2015-2024. Bởi vậy, KTNN đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, phối hợp hiệu quả với các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) có liên quan để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội và sẵn sàng đảm nhận vai trò này.



Bài học từ những chuyến thămvà làm việc với các SAI

Trải qua gần 4 thập kỷ hình thành và phát triển, đến nay, ASSOAI đã chứng tỏ được tầm quan trọng của tổ chức đối với hoạt động KTNN toàn cầu nói chung và đối với 46 quốc gia thành viên nói riêng. Thành công này có sự đóng góp tích cực và trách nhiệm từ các SAI thành viên, nổi bật là các SAI: Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Các SAI này đều đã từng đảm nhận vai trò thành viên BĐH ASOSAI và Chủ tịch ASOSAI nhiều nhiệm kỳ. Bởi vậy, chủ động học hỏi kinh nghiệm của các SAI đi trước để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội ASOSAI là yêu cầu quan trọng mà KTNN Việt Nam đặt ra từ cách đây 2 năm.

Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam thăm và làm việc với UBKTNN Nhật Bản - Ảnh: Tư liệu

Ngay từ đầu tháng 11/2016, Đoàn cán bộ của KTNN Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với SAI Malaysia và SAI Hàn Quốc nhằm thảo luận một số nội dung về công tác tổ chức Đại hội cũng như tiếp thu kinh nghiệm thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên BĐH ASOSAI. Trong đó, chuyến thăm và làm việc với SAI Malaysia đã giúp KTNN Việt Nam tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ về bỏ phiếu điện tử, đào tạo nhân lực nòng cốt cũng như triển khai hoạt động của các tiểu ban phục vụ Đại hội ASOSAI 14.

Nằm trong kế hoạch học tập kinh nghiệm về tổ chức Đại hội ASOSAI, cuối năm 2017, Đoàn cán bộ của KTNN đã đến thăm và làm việc với SAI Trung Quốc. Theo chương trình, Đoàn đã làm việc với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc HU Zejun, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Qin Boyong và một số cán bộ của SAI Trung Quốc; tham quan Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Thượng Hải; qua đó, thu nhận được những kinh nghiệm quý báu về việc tổ chức một sự kiện quốc tế lớn, tích lũy thêm nhiều bài học để áp dụng vào thực tiễn công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI.

Phối hợp với các SAI trong công tác chuẩn bị Đại hội

Không chỉ tích cực học hỏi kinh nghiệm, KTNN Việt Nam còn chủ động phối hợp với các SAI trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASSOAI 14. Tháng 3/2018, KTNN Việt Nam đã thảo luận với SAI Malaysia và đi đến thống nhất bổ sung 3 nội dung vào chương trình Cuộc họp BĐH lần thứ 22 trong khuôn khổ Đại hội gồm: cho ý kiến về đề xuất ECOSAI (Tổ chức Hợp tác kinh tế các cơ quan kiểm toán tối cao) là tổ chức trực thuộc ASOSAI; đề xuất Tổng Biên tập Tạp chí ASOSAI là thành viên mặc nhiên BĐH ASOSAI và vấn đề hợp tác với các tổ chức bên ngoài (các nhà tài trợ, kỹ thuật cho ASOSAI).

SAI Malaysia cũng thống nhất với KTNN Việt Nam một số nội dung quan trọng như: phương án bỏ phiếu và kiểm phiếu; tổ chức kỷ niệm 40 năm ra đời Hiến chương ASOSAI và đưa nội dung kỷ niệm 40 năm ra đời Hiến chương ASOSAI vào các bài phát biểu quan trọng; xây dựng quầy triển lãm về ASOSAI, ASEANSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á) và các SAI thành viên tại địa điểm tổ chức Đại hội; việc thực hiện nghi lễ ký Tuyên bố Hà Nội của các thành viên BĐH trước khi Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam (Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021) trình bày diễn văn bế mạc Đại hội.

Tháng 4/2018, dẫn đầu Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc với Uỷ ban Kiểm toán Nhà nước (UBKTNN) Nhật Bản, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã đề nghị, UBKTNN Nhật Bản chia sẻ, phối hợp, cung cấp tài liệu về lịch sử hình thành và phát triển của ASOSAI và hỗ trợ KTNN Việt Nam xây dựng video clip về Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI để trình chiếu tại Lễ Khai mạc Đại hội ASOSAI 14.

Một trong những chương trình nghị sự quan trọng của Đại hội ASOSAI 14 là Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Để chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị này, KTNN đã trao đổi và thống nhất với các SAI. Theo đó, SAI Indonesia (hiện là Trưởng nhóm công tác về kiểm toán môi trường của INTOSAI - Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao) và SAI Trung Quốc (Trưởng Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của ASOSAI) đã chấp thuận đồng chủ trì điều hành Hội nghị chuyên đề cùng KTNN Việt Nam; đồng thời, các SAI Úc, Trung Quốc và Thái Lan cũng đã đồng ý tham gia trình bày tại Hội nghị.

Trên cơ sở kế hoạch tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội, Kế hoạch hoạt động của từng tiểu ban, KTNN sẽ tiếp tục làm việc với Tổng Thư ký (SAI Hàn Quốc), Chủ tịch ASOSAI (SAI Malaysia) đương nhiệm và các bên liên quan nhằm rà soát về công tác chuẩn bị nội dung cho Đại hội. Đặc biệt, KTNN sẽ phối hợp với Tổng thư ký ASOSAI trong việc tổng hợp và phê duyệt Bộ Tài liệu Đại hội để biên dịch, in ấn và tổng rà soát lần cuối toàn bộ công tác chuẩn bị trước thời điểm diễn ra Đại hội khoảng 10 ngày.

THÀNH ĐỨC
Theo Báo Kiểm toán số 23 ra ngày 07-6-2018
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Tích cực phối hợp, học hỏi kinh nghiệm để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 14