Kiểm tra phát hiện gần 300 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng

(BKTO) - Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 28/01-21/02, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước và phát hiện gần 300 cửa hàng ngưng bán hàng.



                
   

Một trong số các cửa hàng qua kiểm tra phát hiện tạm ngừng kinh doanh xăng dầu. Ảnh: BCT

   

Các lý do được 101 cửa hàng đưa ra là Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh hết hạn, đang chờ cấp lại; 44 cửa hàng đã được Sở Công Thương chấp thuận; 3 cửa hàng ngưng bán trái phép; 38 cửa hàng hết xăng, dầu và 94 cửa hàng đưa ra các lý do khác.

Trong số đó, tại tỉnh Hà Tĩnh, Đội QLTT số 5 đã xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Cửa hàng xăng dầu Sơn Trà (huyện Hương Sơn) do không ghi tên thương nhân phân phối cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng và ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định.

Tại tỉnh Sơn La, Cục QLTT đã tiến hành xử lý Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Chiềng Xôm của Công ty TNHH MTV Trường Đức và Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Công ty cổ phần Thủy Sản Sơn La do niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Tại tỉnh Hậu Giang, 02 cửa hàng đóng cửa đã bị Đoàn kiểm tra lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép gồm: Cửa hàng xăng dầu An Thịnh và Cửa hàng xăng dầu Vị Thanh.Tại tỉnh Quảng Bình, Cục QLTT đã kiểm tra và xử phạt 15 triệu đồng đối với Cửa hàng xăng dầu Long Hiếu do ngừng bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước. Một số cửa hàng tại tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Long… cũng bị xử lý về hành vi tương tự.

Tại tỉnh Sóc Trăng, Cục QLTT đã tiến hành xử phạt và tước giấp phép kinh doanh 02 tháng đối với Cửa hàng xăng dầu Bình Minh.Còn tại Hà Nội, qua công tác kiểm tra, giám sát có 03 cửa hàng đang ngừng bán, trong đó 01 cửa hàng tạm ngừng hoạt động kinh doanh sau khi đã có chấp thuận của Sở Công Thương; 01 cửa hàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; 01 cửa hàng đã thông báo với Sở Công Thương xin ngừng bán hàng từ do nhiều nhân viên bị mắc Covid-19.

Tại TP. Hồ Chí Minh có 05 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng RON95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Theo đánh giá của Tổng cục QLTT, nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh bao gồm: không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ; nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm Covid-19; tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Kiểm tra phát hiện gần 300 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng