Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành ngoại giao

(BKTO) - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, ngành Ngoại giao nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và rút ra một số biện pháp cũng như đã, đang và sẽ làm kiên quyết, kiên trì để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tại Phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 18/3, đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) đề cập đến việc vừa qua nhiều cán bộ lãnh đạo ngành ngoại giao vi phạm pháp luật trong “chuyến bay giải cứu”.

180320240331-hoang-duc-thang-1710762784552.jpg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: VPQH

“Phải chăng đây là phần nổi của tảng băng chìm trong công tác cán bộ của ngành ngoại giao. Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này và Bộ trưởng sẽ làm gì để phòng ngừa, ngăn chặn triệt để tiêu cực trong nội bộ ngành để lấy lại hình ảnh, uy tín của ngành ngoại giao trước nhân dân cũng như bạn bè quốc tế” - đại biểu Hoàng Đức Thắng nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhìn nhận, “chuyến bay giải cứu” vừa qua xảy ra là một sự kiện rất đau xót đối với ngành ngoại giao. “Đối với các cá nhân, các gia đình vi phạm, chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và đã rút ra một số biện pháp mà chúng tôi làm, đang, sẽ tiếp tục làm kiên quyết, kiên trì” - Bộ trưởng nói.

Theo đó, Bộ tăng cường phổ biến quán triệt, giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt chú trọng công tác chính trị tư tưởng. “Ngành ngoại giao là ngành bên ngoài tác chiến độc lập mà không giữ được bản lĩnh, phẩm chất đạo đức thì làm sao triển khai được; cho nên, chúng tôi rất kiên định về vấn đề này” - Bộ trưởng bày tỏ.

Cùng với đó, đề cao gương mẫu, trách nhiệm người đứng đầu; quán triệt sâu sắc tinh thần phụng sự nhân dân, lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ.

Ngành cũng đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng đạo đức cán bộ, công chức, người lao động.

Đồng thời, thực hiện công khai minh bạch trong tổ chức hoạt động, đặc biệt là rà soát, hoàn thiện quy chế, quy trình, trọng tâm là công tác lãnh sự và bảo hộ công dân, trước hết là cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

“Mong Quốc hội theo dõi, thấy có bất cứ hiện tượng nào bên ngoài cứ phản ánh” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói và cho biết, hiện Bộ đã xây dựng 76/80 quy trình cấp Bộ và trên 100 quy trình xử lý công việc, trong đó, một nửa quy trình xử lý công việc liên quan lãnh sự; tất cả công khai, minh bạch theo đúng quy trình, quy định để đưa vào nền nếp.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh việc tiếp tục xây dựng các chế độ chính sách cho cán bộ, người lao động ở Bộ; trong đó, mong đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội ủng hộ nâng cao sinh hoạt phí của các thành viên cơ quan đại diện ở nước ngoài, để người lao động có động lực và cũng thể hiện tầm vóc nền ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

son.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VPQH

Trong công tác cán bộ, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ xây dựng quy chế, quy trình từ khâu bổ nhiệm trưởng cơ quan đại diện. Tháng 11/2023, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Ngoại giao ban hành quy chế, tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ và quy chế, quy trình bổ nhiệm trưởng cơ quan đại diện và bổ nhiệm cán bộ cơ quan đại diện đảm bảo đúng, đầy đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị.

“Đồng thời, thực hiện chuyển đổi số trong công tác ngoại giao, cải cách thủ tục hành chính; triển khai nghiêm túc công tác kiểm soát, kê khai tài sản thu nhập” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

Cùng chuyên mục
Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành ngoại giao