Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững

(BKTO) - Theo các chuyên gia, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, xây dựng văn hóa kinh doanh, thực hành kinh doanh có trách nhiệm được coi là “chìa khóa” để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng uy tín và phát triển bền vững.

20250415_142354.jpg
Diễn đàn Văn hóa doanh nhân năm 2025 do Trung tâm Văn hóa doanh nhân (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) và Hội Nữ trí thức Hà Nội phối hợp tổ chức chiều 15/4. Ảnh: D.T

Tại Diễn đàn Văn hóa doanh nhân năm 2025 với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm”, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chia sẻ, văn hóa là nền tảng phát triển, là sức mạnh mềm của mỗi quốc gia, dân tộc, mỗi doanh nghiệp. Văn hóa kinh doanh là một bộ phận của văn hóa dân tộc, là biểu hiện của văn hóa dân tộc trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đã đề ra nhiệm vụ xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới. Xây dựng những giá trị, các chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công, “văn hóa soi đường doanh nhân đi”.

Lãnh đạo VCCI cũng cho biết, trong hành trình xây dựng, phát triển đất nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa kinh doanh và bản sắc văn hóa kinh doanh vẫn chưa thực sự được các doanh nghiệp dành sự quan tâm tương xứng.

Tuy nhiên, theo Lãnh đạo VCCI, hiện nay trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng thì việc xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh đang dần trở thành nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển lực lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Đến năm 2045, để Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, yêu cầu bắt buộc là cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam phải có đạo đức, văn hóa kinh doanh ngang tầm thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam phải có chung một hệ giá trị tư tưởng, triết lý kinh doanh và những giá trị văn hóa kinh doanh sẽ đem lại "sức mạnh mềm" giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập.

Cũng nhấn mạnh vai trò của văn hóa kinh doanh, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp phải phát huy mọi nguồn lực để tồn tại và phát triển, trong đó cạnh tranh kinh tế không chỉ dựa trên lợi nhuận mà còn ở giá trị nhân văn, uy tín và trách nhiệm xã hội. Theo đó, kinh doanh có trách nhiệm - với người lao động, với cộng đồng xã hội, với môi trường và tuân thủ pháp luật - đã và đang trở thành một yêu cầu cấp thiết; đó không chỉ là nghĩa vụ đạo đức, nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển lâu dài.

“Doanh nhân, doanh nghiệp không thể phát triển đơn độc mà cần đồng hành cùng lợi ích chung, gắn kết với trách nhiệm xã hội, minh bạch trong quản trị và thân thiện với môi trường. Kinh nghiệm thực tiễn đã cho thấy, các doanh nghiệp theo đuổi mô hình kinh doanh có trách nhiệm thường có khả năng thích ứng tốt hơn với biến động thị trường, duy trì được đội ngũ nhân sự ổn định và xây dựng được lòng tin vững chắc từ đối tác và người tiêu dùng” - ông Thủy nói.

Bà Vi Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng khẳng định, văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ tạo nên sức mạnh nội lực, là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài. Đồng thời, các Nghị quyết của Đảng đều đặt trọng tâm vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần chiến lược phát triển quốc gia.

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với nhiều đơn vị ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và tổ chức Diễn đàn quốc gia hằng năm. Ngoài ra, hàng loạt hội thảo, hoạt động tuyên truyền, xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa cũng đã được triển khai rộng khắp, nhằm lan toả tinh thần xây dựng văn hóa doanh nghiệp” – bà Hoài chia sẻ thêm.

Từ đòi hỏi đó, để xây dựng văn hóa kinh doanh, thực hành kinh doanh có trách nhiệm, các ý kiến tại Diễn đàn cho rằng, hoạt động của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc liêm chính, kinh doanh tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro và giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường.

Bên cạnh đó, việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội như môi trường hay thể hiện trách nhiệm với các bên liên quan trong hoạt động của mình sẽ là cơ hội để xây dựng mô hình kinh doanh mới hiệu quả và bền vững hơn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đang áp dụng phổ biến bộ tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) để đánh giá mức độ phát triển bền vững và tác động phi tài chính của một doanh nghiệp. Do đó, thực hành ESG được xem là phương thức cụ thể để doanh nghiệp thể hiện triết lý kinh doanh có trách nhiệm./.

Cùng chuyên mục
  • Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cà phê Việt
    4 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Viễn cảnh thuế đối ứng của Mỹ vẫn đang gây ra nỗi lo ngại cho các ngành hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, ngành hàng cà phê được ví như ngược dòng chung, khi ít chịu tác động bởi các chính sách thuế của Mỹ. Đây là động lực quan trọng để ngành hàng này tiến đến mục tiêu đề ra năm 2025, cũng như chinh phục kỷ lục xuất khẩu mới.
  • Phát triển thương hiệu Casumina theo hướng xanh - bền vững - hiện đại
    4 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sáng 14/4/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu chặng đường nỗ lực vượt khó và tái định vị chiến lược của Đảng bộ trong bối cảnh mới.
  • Trả dinh dưỡng lại cho đất lúa
    7 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vựa lúa lớn nhất cả nước, mỗi năm cung cấp hàng chục triệu tấn lúa gạo. Tuy nhiên, canh tác lúa thâm canh đang gặp một thách thức lớn: rơm rạ sau thu hoạch tồn đọng trên đồng ruộng, vùi lấp xuống chưa kịp phân hủy gây hiện tượng “ngộ độc hữu cơ” cho vụ lúa kế tiếp. Nhiều nông dân phải đốt rơm rạ để xử lý, nhưng cách làm này vừa lãng phí nguồn hữu cơ quý giá, vừa gây ô nhiễm môi trường. Vậy làm thế nào để biến lượng rơm rạ khổng lồ thành dinh dưỡng cho đất và cây lúa, thay vì để chúng trở thành mối nguy hại?
  • Bế mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2025
    8 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tối 8/4 trận chung kết bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2025 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Biên Phòng trước Công an TPHCM. Sau trận đấu này, ban tổ chức đã tiến hành lễ bế mạc và trao giải. Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính cho giải đấu này.
  • EVNHANOI ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh SCC vào chăm sóc khách hàng
    9 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững