Kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch ở tỉnh Vĩnh Phúc

(BKTO) - Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chương trình hành động số 362/CTr-UBND ngày 17/01/2020 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.




Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc họp báo về phòng, chống dịch

Tuy nhiên, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đã bùng phát lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó Vĩnh Phúc là một trong số các địa phương đầu tiên của cả nước có ca bệnh đầu tiên. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; ban hành nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đồng bộ, kịp thời, mạnh mẽ nhằm ứng phó và ngăn chặn dịch, đã có 12/12 ca bệnh được chữa khỏi và tính từ ngày 04/4/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế của toàn cầu trong khi nền kinh tế của tỉnh đã và đang hội nhập sâu rộng, độ mở lớn, tính tự chủ và khả năng chống chịu còn hạn chế. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế do các hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, dịch bệnh còn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống nhân dân. Mặt khác, tình hình thời tiết mưa đá bất thường, dịch tả lợn châu Phi… cũng gây thiệt hại ở nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Công tác kiểm tra phòng, chống dịch bệnh được tỉnh Vĩnh Phúc triển khai quyết liệt

Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Triển khai các cơ chế, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức nhiều hội nghị, nhiều buổi làm việc với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh với tinh thần chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, quyết tâm khắc phục khó khăn thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực để duy trì sản xuất kinh doanh. Nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, công sức, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng...

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên cả năm 2020, kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, các hoạt động văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn được đảm bảo.

Xe chuyên dụng của lực lượng công an cũng trở thành xe tuyên truyền lưu động đến từng ngõ, gõ từng nhà trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Vĩnh Phúc cùng cả nước tạo nên một kỳ tích trong chống dịch và là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực rất đáng ghi nhận trong cuộc chiến đầy cam go đẩy lùi dịch Covid-19, đã để lại nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là với công tác tuyên truyền.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tỉnh, công tác truyền thông đã và đang góp phần tích cực trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. Đây là yếu tố quan trọng để ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm duy trì sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, thường xuyên, liên tục không chủ quan trong quá trình phòng chống dịch, thường xuyên cập nhật diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền sự quyết liệt, kịp thời với nhiều biện pháp mạnh, quyết đoán của người đứng đầu cấp ủy, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sát sao lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Công tác tuyên truyền phải thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phòng chống dịch, thống nhất quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: sức khỏe, tính mạng của nhân dân được đặt lên hàng đầu, có thể chấp nhận thua thiệt về kinh tế để đảm bảo tính mạng, an toàn, cuộc sống bình yên của người dân.

Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Công văn số 79-CV/TW, ngày 29/01/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra; ngày 31/1/2020 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc ban hành Công văn số 3162-CV/TU “về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (nCoV) gây ra” và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo UBND, các sở, ban, ngành đoàn thể, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện và làm tốt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, qua theo dõi tình hình dịch trên thế giới và trong nước, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh tuyên truyền, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến của dịch bệnh; tiếp tục chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm những người đưa tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm với phương châm kịp thời, đầy đủ, chính xác. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú, hiệu quả thông qua các cơ quan báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng; các trang thông tin của Ban chỉ đạo tỉnh; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận xã hội... Hằng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền gửi cơ sở tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở phát sóng ít nhất 2 lần/ngày. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận của xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Chính phủ, của tỉnh và các cơ quan chức năng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh, đồng thời góp phần ổn định tình hình tư tưởng nhân dân, không hoang mang trước dịch bệnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khoẻ nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19. Phối hợp tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến ngày 13/5/2020, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các cá nhân... Đã thông qua Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc ủng hộ với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng. Trong đó có hơn 11,2 tỷ tiền mặt, và số hàng hóa, vật tư quy ra tiền khoảng 10,7 tỷ đồng. Những việc làm trên đã góp thêm sức mạnh về tinh thần, vật chất, tình đoàn kết và động lực để Vĩnh Phúc chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Việc thông tin kịp thời, nhanh chóng, chính thống qua các kênh, phương tiện tuyên truyền từ tỉnh để cơ sở đã góp phần hạn chế mức thấp nhất tình trạng thiếu thông tin, nhiễu loạn thông tin, hạn chế sự lan truyền các thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận; các tầng lớp nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực, công tác thông tin tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiệu quả trong kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc./.

PV
Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc phát triển sự nghiệp y tế và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe nhân dân
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Năm 2020 đối mặt nhiều khó khăn thách thức, nhưng ngành y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã cố gắng vượt qua, thực hiện tốt công tác chuyên môn khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe người dân, nỗ lực hoàn thành nhiều mục tiêu quốc gia về y tế.
  • Phòng, chống tác hại thuốc lá:  Phải thực sự quyết liệt hơn nữa
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Với hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư, thuốc lá có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho người hút và những người hút thuốc thụ động (hít khói thuốc từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá). Thế nhưng, do ý thức chủ quan của một bộ phận người dân nên tình trạng hút thuốc lá không đúng nơi quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.
  • Tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong điều kiện NSNN khó khăn, Chính phủ sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục bất cập, hạn chế trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2016-2020, huy động đủ nguồn lực thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn.
  • Startup Việt và ước mơ IPO:  Khó khăn còn nhiều phía trước
    3 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là mục tiêu DN hướng tới với mong muốn mở rộng quy mô và tăng giá trị. Đây được coi là cột mốc quan trọng, tạo cơ hội cho DN thu hút vốn đầu tư. Tuy nhiên, giới chuyên gia tài chính - chứng khoán cho rằng, con đường IPO hiện vẫn là thách thức đối với các DN nhỏ và vừa (SMEs) và càng thách thức hơn với các DN khởi nghiệp (startup).
  • Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng áp dụng IFRS
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới diễn ra sâu rộng, việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) sẽ giúp giải quyết bài toán hội tụ kế toán theo chuẩn mực chung, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và góp phần nâng cao năng lực quản trị DN. Đó là lý do để nhiều DN tự nguyện chuyển đổi sang IFRS, góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ các quốc gia và vùng lãnh thổ ủng hộ việc áp dụng ngôn ngữ kế toán toàn cầu.
Kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch ở tỉnh Vĩnh Phúc