Kỹ năng lao động là chìa khóa để Việt Nam vươn tới thịnh vượng

(BKTO) - Chiều 04/10, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.



                
   

Các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu năm 2022 thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh tại Chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Ảnh:Tổng cục GDNN

   

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng cho biết, Chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức nhằm khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng.

Nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
                
   

Nhiều học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập xuất sắc là thành quả của công tác đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10 hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm. Doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.
                
   

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm nay, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định đây sẽ là dịp để chúng ta tôn vinh, tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu, các học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc cùng các đại sứ kỹ năng nghề - những chủ thể quan trọng nhất trong công cuộc đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề quốc gia và đóng vai trò tích cực trong xu thế hội nhập quốc tế.

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, 54 thầy giáo, cô giáo được lựa chọn có mặt tại Lễ kỷ niệm ngày hôm nay là những thầy cô ưu tú nhất, tiêu biểu nhất của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong năm 2022.

100 em học sinh, sinh viên được tuyên dương hôm nay đều là những học sinh, sinh viên ưu tú trong học tập và rèn luyện, nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập xuất sắc, là minh chứng tích cực và là thành quả cụ thể trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

"Bộ LĐTBXH mong rằng, các thầy cô, các em học sinh, sinh viên được tôn vinh, tuyên dương trong Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam hôm nay sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, gặt hái được nhiều thành công hơn, thực sự trở thành những người tiên phong trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của trường, của lớp; góp phần hình thành đội ngũ lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có bản lĩnh vững vàng, đóng góp xứng đáng cho đất nước và xã hội" - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng kỳ vọng.
                
   

Thay mặt Đoàn đại biểu, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng thành kính báo công dâng Bác. Ảnh: molisa.gov.vn

   

Trước đó, sáng 04/10, Đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2022 do Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH Trương Anh Dũng làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và làm lễ báo công dâng Bác./.
         
Nhằm tôn vinh và nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1486/QĐ-TTg lấy ngày 04/10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.
   Năm 2021, nhân kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động "Vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng". Trong thư, Chủ tịch nước đã khẳng định lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Kỹ năng lao động là chìa khóa để Việt Nam vươn tới thịnh vượng