KTNN đã xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

(BKTO) - Đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán




Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.
Ảnh: P.V
Kính thưa Phó Thủ tướng, Phó Thủ tướng có đánh giá như thế nào về sự phát triển, đóng góp của Kiểm toán Nhà nước sau gần 20 năm xây dựng và trưởng thành (11/7/1994-11/7/2014), đặc biệt là việc giúp Chính phủ trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực nói trên?

- KTNN được chính thức thành lập theo quy định tại Nghị định số 70-CP ngày 11/7/1994 của Chính phủ là đòi hỏi tất yếu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Trải qua 20 năm hoạt động, KTNN đã có những bước phát triển vững chắc, toàn diện và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Trước hết, địa vị pháp lý của KTNN ngày càng được xác lập một cách vững chắc. Hiến pháp năm 2013, Luật KTNN năm 2005 đã khẳng định rõ địa vị pháp lý của KTNN. Tôi cho rằng, đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân về vị trí, vai trò và những đóng góp tích cực của KTNN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ hai, KTNN đã có những bước phát triển tương đối nhanh, mạnh về tổ chức và đội ngũ cán bộ. Đội ngũ kiểm toán viên được nhiều cơ quan, đơn vị đánh giá cao về năng lực và trình độ chuyên môn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong Chiến lược phát triển của ngành.

Thứ ba, KTNN đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Hoạt động kiểm toán đã bám sát chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.

Thông qua kiểm toán, nhiều sai phạm đã được phát hiện và xử lý, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Đồng thời, KTNN cũng đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế và đưa ra những kiến nghị xác đáng trong việc bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với quy định và thực tế. Bên cạnh đó, vai trò, chức năng của KTNN trong hoạt động phòng, chống tham nhũng được ghi nhận, đánh giá cao.

Thứ tư, công tác phối hợp giữa KTNN với các Bộ, ngành, địa phương được thực hiện thường xuyên và hiệu quả hơn. Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã thường xuyên sử dụng thông tin, tài liệu kiểm toán của KTNN trong xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách; điều hành, quản lý hoạt động kinh tế - xã hội.

Tóm lại, KTNN đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tựu KTNN đã đạt được qua 20 năm xây dựng và trưởng thành.

Trong bối cảnh hiện nay, KTNN cần phải làm gì để tăng cường, nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của ngành, thưa đồng chí?

- Để nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động, KTNN cần phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Chiến lược phát triển ngành; trong đó, cần quan tâm thực hiện một số nội dung quan trọng sau:
Chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; đồng thời chuẩn bị tốt Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Sớm tổng kết 20 năm hoạt động và phát triển, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đề ra Chiến lược phát triển ngành và các giải pháp trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phát triển KTNN phù hợp với các nguyên tắc, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Trong mọi hoạt động, con người là yếu tố có tính quyết định, vì vậy, KTNN cần tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên Nhà nước đảm bảo đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là phải có đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Tôi tin tưởng rằng, KTNN sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với vị trí, vai trò của một ngành đã được hiến định.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Thủ tướng!

THU HƯỜNG (thực hiện)
Cùng chuyên mục
KTNN đã xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân