KTNN Việt Nam, KTNN Lào: Ngày càng tăng cường quan hệ hợp tác song phương

(BKTO) - Nhận lời mời của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Lào, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Lào từ ngày 04-08/3.

Mục tiêu của chuyến công tác nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào với 2 hoạt động chính gồm bàn giao Dự án cải tiến công tác quản trị hoạt động văn phòng theo hướng đại hóa của KTNN Lào (Dự án E-office) và tổ chức khóa đào tạo cho kiểm toán viên Lào.

1.jpg
Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào tiếp Đoàn KTNN Việt Nam. Ảnh: Đ.Hương

Trong chương trình làm việc, chiều ngày 04/3, tại Trụ sở KTNN Lào (Thủ đô Viêng Chăn), ông Viengthavisone Thephachanh, Chủ tịch KTNN Lào cùng một số lãnh đạo và chuyên gia của KTNN Lào đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của KTNN Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch KTNN Lào bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn và cho biết, chuyến thăm này giúp hai cơ quan tổ chức triển khai những nội dung trong thỏa thuận hợp tác đã ký kết, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thân thiết, bền chặt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Theo Chủ tịch KTNN Lào, Dự án E-office rất thiết thực, quan trọng với KTNN Lào, thể hiện sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của KTNN Việt Nam. Sự thành công của Dự án là nhờ sự phối hợp tích cực hiệu quả của KTNN Lào, KTNN Việt Nam cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình của Ngân hàng Liên doanh Lào-Việt (LaoViet Bank) và Công ty Star Telecom (Unitel) tại Lào trong thời gian qua.

Kết thúc buổi tiếp xã giao, thay mặt lãnh đạo KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã trao tặng KTNN Lào 20 máy tính xách tay.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cảm ơn KTNN Lào đã tiếp đón trọng thị, chu đáo, đồng thời mong muốn hai cơ quan bàn giải pháp hợp tác trong thời gian tới theo chủ trương của hai Đảng và hai Nhà nước nhằm làm sâu sắc và thiết thực hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong lĩnh vực kiểm toán công.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, cùng với quá trình thành lập của hai cơ quan, đến nay, nhiều hoạt động hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã được duy trì triển khai, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, bám sát yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và nhu cầu trao đổi, đào tạo của KTNN Lào.

3.jpg
Đại diện KTNN Việt Nam, LaoViet Bank và Unitel ký Biên bản bàn giao Dự án E-office. Ảnh: Đ.Hương

Trong đó, đa số hoạt động được triển khai thường xuyên và có hiệu quả gồm trao đổi các đoàn lãnh đạo KTNN, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức chuyên gia; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chuyên môn kiểm toán; phối hợp kiểm toán; tổ chức, đào tạo cán bộ; hỗ trợ trang thiết bị và trao đổi thông tin, tài liệu.

Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone cảm ơn Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã đánh giá đầy đủ về mối quan hệ hợp tác toàn diện, đặc biệt giữa hai cơ quan trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ một số đề nghị và mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp để thực hiện các hoạt động hợp tác đồng bộ, hiệu quả, đi vào chiều sâu; tạo điều kiện thuận lợi để các KTNN Khu vực của hai cơ quan hợp tác, học tập, chia sẻ kinh nghiệm; KTNN Việt Nam tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn theo các chủ đề KTNN Lào có nhu cầu; KTNN Việt Nam xem xét, nghiên cứu cấp học bổng đào tạo dài hạn cho cán bộ, kiểm toán viên của Lào sang Việt Nam.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, các đề nghị của KTNN Lào sẽ được báo cáo, tham mưu Tổng Kiểm toán nhà nước theo hướng KTNN Việt Nam sẽ nỗ lực hỗ trợ KTNN Lào. Đối với đề nghị xem xét, nghiên cứu cấp học bổng đào tạo dài hạn cho cán bộ, kiểm toán viên của Lào sang Việt Nam thuộc phạm vi hợp tác giữa hai Chính phủ; do đó, KTNN Việt Nam sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét khả năng thực hiện.  

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chuyển lời mời của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam tới ông Viengthavisone Thephachanh, Chủ tịch KTNN Lào cùng đồng nghiệp sang thăm KTNN Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN Việt Nam được tổ chức vào tháng 7/2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, trong suốt 30 năm hoạt động và phát triển, những thành công và thành tựu của KTNN Việt Nam không thể không kể đến sự đồng hành và hợp tác hiệu quả của các bạn đồng nghiệp Lào.

Cuối cùng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung gửi lời chúc mừng tới tập thể lãnh đạo và cán bộ KTNN Lào, đại diện các cơ quan, đơn vị đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, LaoViet Bank, Unitel, Ủy ban hợp tác Việt - Lào nhân dịp Tết cổ truyền của Lào và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn lãnh đạo cấp cao của KTNN Việt Nam cũng tham dự Lễ bàn giao Dự án E-office với sự góp mặt, chứng kiến của các bên liên quan, gồm LaoViet Bank, Unitel, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Ủy ban Hợp tác Lào -Việt./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam, KTNN Lào: Ngày càng tăng cường quan hệ hợp tác song phương