Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Xem xét thông qua 1 luật, 3 nghị quyết

(BKTO) - Chiều 03/01, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì Họp báo.

ee446a2a75a8adf6f4b9.jpg
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Đ. KHOA

Giới thiệu chương trình và nội dung Kỳ họp, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang nêu rõ, căn cứ khoản 2 Điều 90 và khoản 1 Điều 92 của Luật Tổ chức Quốc hội, trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, sau khi xem xét kỹ lưỡng, thận trọng về các mặt và nội dung chuẩn bị do Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội trong 4 ngày, họp phiên trù bị chiều 04/01 và khai mạc sáng 05/01, dự kiến bế mạc vào ngày 09/01.

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII, các Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2 có ý nghĩa quan trọng nhằm xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, cần thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cuộc sống - ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Theo đó, tại Kỳ họp này, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 3 Nghị quyết, gồm: Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược; Nghị quyết về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021, điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương.

Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét công tác nhân sự đại biểu và nhân sự khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội (nếu có).

Tại họp báo, đại diện các cơ quan của Quốc hội đã trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến nội dung của Kỳ họp như vấn đề về công tác nhân sự; việc tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)…

Thông tin tới báo chí, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, công tác nhân sự luôn là một trong những nội dung quan trọng, nằm trong chức năng của Quốc hội. Lần này, tại Phiên họp trù bị chiều 04/01, các đại biểu Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết thông qua chương trình Kỳ họp, trong đó, dự kiến có công tác nhân sự. Sau khi được biểu quyết thông qua thì mới quyết định có trình Quốc hội về công tác nhân sự hay không; quy trình, thủ tục về công tác nhân sự rất chặt chẽ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, việc phát hiện nhân tài, bố trí sử dụng cán bộ để đảm bảo gánh vác công việc chung của đất nước, thay thế kịp thời đối với nhân sự không đảm bảo cũng là việc thường xuyên của Đảng. Nghị quyết 28-NQ/TW mới ban hành cũng nêu rõ công tác cán bộ kiên trì chủ trương có lên, có xuống; có vào, có ra; phát hiện bố trí cán bộ có đức, có tài; dám nghĩ, dám làm; bảo vệ, khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo, nhưng sẵn sàng xem xét, kỷ luật, thay thế cán bộ không đảm bảo.

Liên quan đến những nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, tự chủ bệnh viện là vấn đề khó. Dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần này đã quy định, đối với bệnh viện công, Nhà nước bảo đảm nguồn chi các hoạt động do Nhà nước giao nhiệm vụ để thực hiện; khi tự chủ, bệnh viện sẽ được tự chủ cả về tổ chức, nhân sự, tự chủ về phát triển chuyên môn và các hoạt động khác theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và các luật có liên quan.

Về tự chủ tài chính, Dự thảo Luật quy định rõ bệnh viện tự chủ được quyết định nội dung thu, mức thu của các dịch vụ do bệnh viện tổ chức thực hiện mà không phải do Nhà nước ủy thác. Nguồn thu này bệnh viện được sử dụng theo quy định của pháp luật có liên quan. Chính phủ quy định chi tiết về tự chủ bệnh viện.

Về xã hội hóa, Dự thảo Luật quy định theo hướng Nhà nước khuyến khích xã hội hóa và có chính sách ưu đãi; ghi nhận các hình thức xã hội hóa phổ biến và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Dự thảo Luật đã tiếp thu đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội, quy định cụ thể hơn, không dẫn chiếu theo Luật Giá. Dự thảo Luật cũng xác định yếu tố hình thành giá, các chi phí trong khám bệnh, chữa bệnh, nguyên tắc định giá, căn cứ định giá và thẩm quyền; trong đó, giao Bộ Y tế quy định phương pháp định giá chung.../.

Cùng chuyên mục
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Xem xét thông qua 1 luật, 3 nghị quyết