Kỳ họp thứ 11: Tiến hành miễn nhiệm và bầu nhân sự Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo 3 đợt

(BKTO) - Cuối phiên họp sáng 15/3, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 – kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIV.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 23/2/2021, dự kiến chương trình Kỳ họp đã được gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội. Đến nay, đa số các ý kiến nhất trí với dự kiến chương trình; một số ý kiến khác đề nghị cụ thể về nội dung và điều chỉnh thời gian.

Tổng Thư ký đề nghị tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hiệu quả sử dụng các gói hỗ trợ, đưa ra các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong ngắn hạn, dài hạn nếu tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài và đề cập trong Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2020.

Bên cạnh đó, Quốc hội cần tăng thời gian thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước (Dự kiến chương trình đã bố trí tăng 0,5 ngày).

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, để thực hiện nguyên tắc làm việc (quyết định theo đa số) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến chương trình đã bố trí việc miễn nhiệm và bầu nhân sự thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tiến hành theo 03 đợt,lần lượt là: bầu Chủ tịch Quốc hội, bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội và bầu một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để luôn bảo đảm số lượng cần thiết thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Về công tác chuẩn bị, hiện nay, các cơ quan hữu quan đã và đang khẩn trương tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện tài liệu của các nội dung và gửi đến đại biểu Quốc hội.

Văn phòng Quốc hội đã chủ động triển khai và phối hợp với các cơ quan hữu quan để chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ công tác phục vụ Kỳ họp; trong đó đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng các phương án bảo đảm phòng, chống dịch phục vụ Kỳ họp (kể cả việc xét nghiệm SARS-CoV-2). Bên cạnh đó, đã chuẩn bị các công việc cần thiết để phục vụ đại biểu Quốc hội chụp ảnh lưu niệm và việc trao tặng quà lưu niệm, kỷ niệm chương hoạt động của Quốc hội.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Kỳ họp là 12 ngày. Quốc hội khai mạc ngày 24/3 và bế mạc ngày 8/4. Theo chương trình dự kiến, Quốc hội dành nhiều thời gian cho công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Kỳ họp thứ 11: Tiến hành miễn nhiệm và bầu nhân sự Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo 3 đợt