Tham dự Lễ ký kết có: ông Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang, đại diện UBND tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cùng các nhà đầu tư (Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568), doanh nghiệp dự án, nhà thầu và các đơn vị tư vấn.
Đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, khơi thông dòng vốn cho dự án
Theo đó, trên cơ sở thẩm định và thông báo cấp tín dụng tài trợ vốn cho Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày 06/8/2024, xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đặc biệt là năng lực của các doanh nghiệp tham gia đầu tư Dự án, tại buổi lễ, VPBank đã chính thức ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và VPBank là dấu mốc quan trọng nhằm xác định cụ thể nguồn vốn tín dụng trong mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả đưa ra, nhằm huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện Dự án là khả thi. Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ các bài toán khó về vốn tại các Dự án PPP có doanh thu và lưu lượng thấp.
Khi hoàn thành, Dự án này sẽ là minh chứng cho sự phối hợp đồng lòng giữa các bên liên quan, là kết tinh của “ý Đảng hợp lòng dân”, qua đó hiện thực hóa ước mơ của đồng bào các dân tộc hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng về một tuyến cao tốc hiện đại vùng núi Đông Bắc đất nước.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, ở dự án cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn, mô hình đa dạng hoá nguồn huy động vốn PPP++ đang được Tập đoàn Đèo Cả triển khai thành công.
Trong đó, thứ nhất là cộng sự ủng hộ của cơ chế chính sách; thứ hai là cộng tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư, ngân hàng; thứ ba là cộng niềm tin cam kết đối với người dân hai tỉnh, chung tay đưa mảnh đất cội nguồn cách mạng đi lên. "Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều nhằm tiến hành các bước đề xuất, nghiên cứu ròng rã 7 năm qua để theo đuổi khả thi triển khai dự án cao tốc này" - Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh ghi nhận nỗ lực thực hiện của Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã chủ động, sáng tạo, trách nhiệm.
Dù gặp rất khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm Đèo Cả đã khắc phục nhiều khó khăn về địa hình địa chất, nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, tiết giảm kinh phí đầu tư, dẫn dắt, tập hợp các doanh nghiệp cùng theo đuổi dự án, tìm giải pháp để thực hiện bằng được dự án
Bí thư Trần Hồng Minh
Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến các bên là doanh nghiệp dự án, ngân hàng VPBank đã đồng lòng ký hợp đồng cam kết tín dụng cho dự án này. Đây là dấu mốc cụ thể hoá nguồn vốn tín dụng cho dự án. Sự đồng hành của tổ chức tín dụng góp phần đảm bảo thành công cho dự án, mở ra cơ hội phát triển kinh tế dài hạn cho vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, những dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh không chỉ đòi hỏi sự đầu tư tài chính lớn, mà còn cần sự cam kết lâu dài, bền vững từ tất cả các bên liên quan. Trong quá trình triển khai, các bên sẽ đối mặt với không ít khó khăn và thách thức.
"Tuy nhiên, với sự ủng hộ, theo dõi sát sao từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban ngành, tinh thần quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và ngân hàng, tôi tin rằng dự án sẽ vượt qua khó khăn, về đích đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả" - ông Sang cho biết.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện Dự án giai đoạn 1.
Dự án sẽ mang lại cơ hội phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là tuyến đường nối liền “mạch máu” kinh tế từ Thủ đô Hà Nội đến miền biên viễn phía Bắc, nơi “phên dậu” của Tổ quốc. Ngay từ khi khởi công, dự án đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội và sự tham gia chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
Dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thương trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương và khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước nước.
Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư Dự án, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án, sau lễ khởi công, UBND tỉnh Cao Bằng đã phát động “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh”. Đến nay, công tác GPMB tỉnh Cao Bằng đạt 35,36/41,55km tương đương 85%, đáp ứng tiến độ tổ chức thi công.
Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, công tác GPMB đến nay đạt 16,16/51,8 km (tương đương 31,2%). UBND hai tỉnh đang phối hợp với các bên liên quan thúc đẩy tiến độ GPMB, quyết tâm hoàn thành công tác GPMB trong năm 2024.
Toàn Dự án hiện đã huy động 847 nhân sự, 284 máy móc thiết bị, triển khai 25 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công theo các phân đoạn mặt bằng đã bàn giao, áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ số vào thiết kế, thi công và quản lý để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án.
Hiện, Dự án đã được giải ngân 297 tỷ đồng/9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước; hơn 300 tỷ đồng/1.813 tỷ đồng vốn nhà đầu tư và nhà thầu thi công. Để hoàn thành và đưa Dự án vào vận hành khai thác trong năm 2026, điều kiện tiên quyết là các nguồn vốn phải được khơi thông và các bên liên quan phải giải ngân đáp ứng tiến độ Dự án.