Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

(BKTO) - Chiều 15/4, Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 đã bước vào phiên bế mạc và ký kết Thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.

1fgjyt.png
TP. Hà Nội và TP. Toulouse ký kết hợp tác. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tại Lễ bế mạc, Trưởng phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp Constance Koukoui thông tin: Trong 2 ngày tổ chức, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã có 4 phiên thảo luận chuyên đề, trao đổi những nội dung: Đô thị bền vững; văn hóa, di sản và du lịch; môi trường, nước và xử lý nước; Thành phố thông minh - số hóa.

Mỗi phiên  hội thảo chuyên đề có ít nhất 150 người tham dự, có những phiên có 300 - 400 người tham dự, nội dung thảo luận đạt hiệu quả. Mặc dù kết thúc nhưng những trao đổi chưa dừng lại, các địa phương của 2 nước sẽ tiếp tục có những đối thoại với nhau để đề xuất phương hướng, giải pháp phù hợp với mỗi địa phương.

Phát biểu bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng nhận thấy các phiên làm việc của Hội nghị có chất lượng rất cao.

Những kiến nghị, đề xuất tại các hội thảo chuyên đề đã cho thấy những thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, trước những đe dọa của dịch bệnh, biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường, sự cần thiết phát huy bản sắc và di sản khi phát triển du lịch trong một “thế giới phẳng”.

Bên cạnh đó, các sự kiện, không gian “Sắc màu Việt Nam” và Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” đã quảng bá kinh tế, văn hóa, ẩm thực, du lịch… các địa phương Việt Nam - Pháp; đồng thời mang đến sự ấm áp của tình hữu nghị, sự chân thành, tin tưởng, mong muốn hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho Đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp.

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 còn tiếp tục với việc khảo sát công tác bảo tồn di sản, di tích tại Hà Nội, là kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương Toulouse và Ile de France.  

Ngoài ra, các đại biểu Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục gặp gỡ, trao đổi trong chuyến đi đến tỉnh Ninh Bình, thăm khu quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

“Đây chắc chắn sẽ là dấu ấn khó quên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp” - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Tại phiên bế mạc, Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác đã diễn ra giữa các địa phương, gồm: TP. Hà Nội - TP. Toulouse, tỉnh Yên Bái - tỉnh Val-de-Marne, tỉnh Thừa Thiên-Huế - Grand Poitiers, TP. Huế - TP. Rennes.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 13 cho phía Pháp vào năm 2026./.

Cùng chuyên mục
Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp