Làm rõ những vướng mắc trong hoàn thuế Giá trị gia tăng

ĐĂNG KHOA - HẢI YẾN | 23/08/2023 21:30

(BKTO) - Qua phản ánh, kiến nghị từ đại diện người nộp thuế, doanh nghiệp tại địa phương cho thấy, công tác hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) thời gian qua đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập.

Chiều 22/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về tình hình tổ chức triển khai giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoàn thuế GTGT.

220820230422-dsc_7137.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Trước đó tại Phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6/2023.

Thông báo kết luận về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoàn thuế GTGT nhằm đưa ra các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai, tổ chức thực hiện việc hoàn thuế GTGT được kịp thời, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến dự toán thu và bội chi ngân sách nhà nước năm 2023.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Vân Chi cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Thường trực Ủy ban đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh/thành phố và Tổng cục Thuế đề nghị báo cáo các nội dung liên quan đến hoàn thuế GTGT.

Tính đến ngày 21/8, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã nhận được 63 báo cáo của Cục Thuế các tỉnh, thành phố. Trên cơ sở tổng hợp sơ bộ các nội dung báo cáo, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã tổ chức Đoàn công tác đến làm việc với Cục Thuế một số tỉnh, thành phố (Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội) liên quan đến công tác hoàn thuế.

Đồng thời, làm việc với đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương; đại diện người nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế tại địa phương có khó khăn, vướng mắc lớn về hoàn thuế GTGT.

Qua các buổi làm việc và lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị từ đại diện người nộp thuế, doanh nghiệp tại địa phương cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hoàn thuế GTGT trong thời gian qua cũng đã phát sinh những vướng mắc, bất cập như: một số quy định còn chưa thống nhất, rõ ràng, việc xác minh hóa đơn, phối hợp xác minh hóa đơn để hoàn thuế còn nhiều bất cập, kéo dài thời gian thực hiện, hiệu quả đạt được chưa cao dẫn đến thời gian hoàn thuế trong nhiều trường hợp bị kéo dài; một số nội dung hướng dẫn còn mang tính định tính, dễ gây cách hiểu và thực hiện chưa nhất quán...

“Việc kéo dài thời hạn hoàn thuế đã phần nào ảnh hưởng tới nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp” - bà Nguyễn Vân Chi nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, dự kiến Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách sẽ tiếp tục triển khai khảo sát, làm việc với Cục Thuế một số tỉnh, thành phố; đồng thời khẩn trương tổng hợp các nội dung liên quan đến công tác hoàn thuế GTGT trên cơ sở thông tin, số liệu được cung cấp trong các báo cáo của Cục Thuế các tỉnh, thành phố và báo cáo của Tổng cục Thuế để xây dựng báo cáo tổng hợp, đánh giá các nội dung liên quan; phân tích làm rõ các nội dung bất cập, vướng mắc liên quan đến các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành; các vướng mắc phát sinh do quá trình thực thi pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giám sát, Đoàn công tác đều có trao đổi, đối chứng để làm rõ vấn đề từ hai phía cả về cơ quan thuế và các doanh nghiệp để tìm hiểu nguyên nhân của vướng mắc, bất cập. Đối với một số vấn đề xuất phát từ phía doanh nghiệp cũng đã có trao đổi làm rõ để doanh nghiệp hiểu đúng và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thực tế, sau chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, cũng như trong quá trình giám sát cho thấy đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có văn bản đôn đốc yêu cầu đẩy nhanh việc hoàn thuế; chủ động rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản theo thẩm quyền - ông Lê Quang Mạnh thông tin.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, đây là nội dung được người dân, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Do đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cần đẩy nhanh tiến độ để sớm kết thúc đợt khảo sát địa phương, họp Đoàn giám sát, làm việc với các cơ quan hữu quan để có báo cáo kết quả giám sát chính thức về nội dung này.

“Trong bối cảnh tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì việc càng sớm đưa ra được những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai, tổ chức thực hiện việc hoàn thuế GTGT được kịp thời, hiệu quả thì càng tốt” - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, qua giám sát thực tiễn cần phải làm rõ những vấn đề liên quan đến quy định pháp luật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đánh giá tình hình tổ chức thực hiện, trách nhiệm của ngành thuế.

Đồng thời, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm làm rõ nguyên nhân tại sao vướng mắc lại tập trung ở một số địa phương, khu vực và một số ngành hàng như gỗ, cao su, tinh bột sắn… những ngành có hoàn thuế lớn, khối lượng giao dịch lớn; ghi nhận những phản ánh của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó yêu cầu Bộ Tài chính có báo cáo theo đúng quy định.

Hai mặt của vấn đề hoàn thuế GTGT là vừa thực hiện hoàn thuế kịp thời, bảo đảm quyền của doanh nghiệp, vừa chống gian lận thương mại, chống thất thoát ngân sách. Do đó, giám sát cần đánh giá toàn diện vấn đề, những kết quả đạt được trong việc thực hiện, những vướng mắc và đề xuất giải pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải

Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cần lấy ý kiến của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương báo cáo tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, hoàn thuế… để có thêm căn cứ thực tiễn trong quá trình giám sát.

Cùng chuyên mục
Làm rõ những vướng mắc trong hoàn thuế Giá trị gia tăng