Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhược cơ nặng bằng kỹ thuật thay huyết tương

(BKTO) - Ngày 16/10, thông tin từ Bệnh viện K cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho một nam bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi.



                
   

Bệnh nhân đang được thay huyết tương- Ảnh: BVCC

   
Bệnh nhân Ng. Đ. H, sinh năm 1987 nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện K trong tình trạng hôn mê, thở yếu, suy hô hấp nguy kịch do liệt cơ hô hấp. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân đang điều trị u tuyến ức. Ngay lập tức bệnh nhân được thông khí nhân tạo- thở máy qua ống nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động, đồng thời khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Tiên lượng đây là trường hợp nặng và khó điều trị bởi trước đó bệnh nhân đã được truyền hóa chất 4 chu kì để điều trị u tuyến ức. Bệnh nhân có thể bị đe dọa tính mạng do bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu đã quyết định áp dụng kỹ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ. Kết quả, sau hai lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ cải thiện rõ. Đến lần thay thứ 3 bệnh nhân không phải thở máy, đã rút được ống nội khí quản và tự thở. Sau 6 lần thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt đi lại bình thường.

NGUYỄN THUÝ
Cùng chuyên mục
  • Ưu tiên nguồn lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao sức khoẻ người dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe người dân, song Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng, đòi hỏi phải có các giải pháp can thiệp đồng bộ nhằm cải thiện tầm vóc, trí tuệ và sức khoẻ người Việt.
  • Hàng chục nghìn trẻ được khám sàng lọc bệnh bẩm sinh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo báo cáo của Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, thực hiện Đề án Tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh giai đoạn 2016-2020 của TP. Hà Nội, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án năm 2018.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm với hành động rửa tay bằng xà phòng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức Mít tinh Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng với chủ đề “Giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.
  • Chấn chỉnh tình trạng lãng phí trong tổ chức lễ kỷ niệm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình trạng tổ chức lễ kỷ niệm phô trương, lãng phí hy vọng sẽ được cải thiện sau khi Nghị định số 111/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương (Nghị định 111) ra đời và có hiệu lực từ ngày 15/10 tới đây.
  • Giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất nông, lâm trường: Vẫn chưa quyết liệt, triệt để
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường hiệu quả luôn là một vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc quản lý nguồn đất đai này vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, vi phạm pháp luật vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhược cơ nặng bằng kỹ thuật thay huyết tương