Lần thứ năm thông báo đấu thầu vàng, giá đặt cọc tăng mạnh

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo về việc tổ chức đấu thầu vàng miếng vào 9h30 sáng ngày 08/5. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc tăng mạnh so với mức giá tham chiếu đưa ra trong phiên 03/5.

vang-sjc-7819.jpg
Theo thông báo của NHNN, trong phiên đấu thầu vàng miếng dự kiến vào ngày mai, 08/5,  giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 85,3 triệu đồng/lượng. Ảnh ST

Trong thông báo ngày 07/5, NHNN cho biết: Hình thức đấu thầu theo giá. Khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tương tự như các phiên trước là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng.

Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 85,3 triệu đồng/lượng, tăng mạnh so với mức giá tham chiếu đưa ra trong phiên 3/5 (82,9 triệu đồng/lượng).

Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng. Khối lượng đấu thầu tối đa một thành viên được phép đặt thầu là 20 lô (tương đương 2.000 lượng).

Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng. Bước khối lượng dự thầu là 100 lượng. Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố.

Trước đó, phiên đấu thầu vàng miếng ngày 03/5 đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị duy nhất nộp phiếu tham dự.

Đây là lần thứ năm NHNN thông báo tổ chức đấu thầu vàng miếng. Trước đó, trong 4 lần NHNN gọi thầu, có tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp bỏ phiếu. Lần duy nhất tổ chức thành công là hôm 23/4 cũng chỉ bán được 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng chào bán (tương đương 20%).

Động thái can thiệp của NHNN được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng. Tuy nhiên, sau một loạt phiên đấu thầu thất bại, giá vàng SJC đã tăng mạnh và liên tiếp thiết lập mức kỷ lục mới.

Theo NHNN, hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với cơ quan này. Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Lý giải một phần nguyên nhân khiến đấu thầu vàng chưa thành công, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, theo quy chế đấu thầu vàng hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu với số lượng ít hơn từ 400-1.000 lượng vàng thì không được nên họ phải đứng ngoài cuộc và chờ mua lại từ doanh nghiệp trúng thầu hoặc mua từ thị trường tự do.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, yêu cầu về khối lượng đấu thầu tối thiểu quá lớn, với 14 lô, tương đương 1.400 lượng vàng, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không thiết tha. Tổ chức thêm nhiều phiên đấu thầu nữa để cung ứng thêm vàng miếng ra thị trường phải hơn 10.000 lượng trở lên, lúc đó, giá vàng trong nước mới giảm chênh lệnh so với giá vàng thế giới.

Hiện nay, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới 11 triệu đồng/lượng, nhưng qua đấu thầu, phải giảm khoảng cách này còn 6 triệu đồng/lượng là thành công.

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng - cho rằng, để đạt được mục đích trong việc tổ chức đấu thầu giá vàng, NHNN phải từng bước giảm mức giá tham chiếu đấu thầu để tiệm cận với giá vàng thế giới. Vì giá vàng tham chiếu trong các phiên đấu thầu còn cao./.

Cùng chuyên mục
  • VNPT hợp tác với ACV triển khai hạ tầng viễn thông chuyển đổi số tại sân bay
    12 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - 02 doanh nghiệp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay.
  • Hải Phòng nỗ lực “xanh hóa” nền kinh tế
    12 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Với Tp. Hải Phòng, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là xu hướng tất yếu. Đây là mục tiêu lớn được Thành phố đặt ra từ sớm và đang từng bước thực hiện bài bản, kiên trì, khoa học.
  • Đảm bảo cung ứng điện các tháng mùa khô
    12 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng vừa làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia các tháng đầu năm; tình hình đảm bảo cung ứng điện các tháng mùa khô năm 2024.
  • Petrolimex tập trung bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước
    12 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cần tiếp tục chủ động xây dựng và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến, áp dụng những công nghệ hiện đại, quản trị nguồn vốn đầu tư, quản trị rủi ro, hoàn thành nhiệm vụ bảo toàn và phát triển nguồn vốn của Nhà nước…
  • Phái sinh tháng 4/2024: Giao dịch Hợp đồng tương lai VN30 tăng 12,03%
    12 ngày trước Tài chính
    (BKTO) - Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tháng 4/2024, khối lượng giao dịch bình quân sản phẩm Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng 12,03% so với tháng trước.
Lần thứ năm thông báo đấu thầu vàng, giá đặt cọc tăng mạnh