VNPT hợp tác với ACV triển khai hạ tầng viễn thông chuyển đổi số tại sân bay

(BKTO) - 02 doanh nghiệp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay.

02.jpg
Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc VNPT và ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay. Ảnh: ST

Tại lễ ký kết, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ACV và VNPT sẽ cùng hỗ trợ nhau hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của hai bên. Đồng thời, thông qua các hoạt động hợp tác chiến lược, phát huy thế mạnh của nhau để nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong đó tập trung vào xây dựng lộ trình hạ tầng số chi tiết làm cơ sở thống nhất và tổ chức triển khai công nghệ mới nhất phù hợp với mỗi sân bay, đảm bảo hiệu quả của hoạt động hợp tác đầu tư nhằm tạo ra giá trị, lợi ích cho hai bên; góp phần vào thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Theo ông Lại Xuân Thanh, với những nét tương đồng trong tầm nhìn, định hướng và quy mô phát triển, ACV và VNPT đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác trên cơ sở phát huy lợi thế và theo nhu cầu phát triển của mỗi bên.

Từ tháng 01/2021, ACV và VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025, triển khai được một số giải pháp số cơ bản cho ACV như eOffice, Smart-CA, Dịch vụ Hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice), cung cấp dịch vụ, hạ tầng viễn thông, đảm bảo băng thông đường truyền Megawan, Leased line, internet, Wifi, 5G tại văn phòng Tổng công ty và các cảng hàng không.

Theo ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT, cảng hàng không là cửa ngõ giao thương và giao lưu quan trọng của một quốc gia, không thể bỏ qua cơ hội để tận dụng những lợi ích mà công nghệ số mang lại. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số, việc áp dụng các giải pháp thông minh vào hoạt động sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, doanh nghiệp và cả quốc gia.

Ông Tô Dũng Thái nhấn mạnh, ngành hàng không Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định vị thế trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và nâng cao sức cạnh tranh, ngành hàng không cần đây mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng số.

Triển khai hạ tầng số cho các sân bay là một bước đi quan trọng để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng; đồng thời, đảm bảo an ninh an toàn ngành hàng không, an ninh an toàn cho người dân và du khách, phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng số mà Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã nêu tại Quyết định 58/QD-UBQGCDS ngày 19/4/2024.

Trên cơ sở nhận thức được tiềm năng của việc ứng dụng công nghệ số, phát triển hạ tầng số, VNPT và ACV đã quyết định cùng khai thác triệt để lợi ích trong lĩnh vực này.

Thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng số giữa VNPT và ACV định hướng lộ trình hiện đại hóa, phương án chi tiết và tổ chức triển khai một số hạng mục chính, bao gồm: Hạ tầng phủ sóng di động - đảm bảo sẵn sàng kết nối 5G để triển khai cho các ứng dụng của sân bay thông minh; Hạ tầng phủ sóng wifi; Giải pháp về hạ tầng mạng Data Center (Trung tâm dữ liệu); Hạ tầng mạng cáp quang, các thiết bị định tuyển và các thiết bị mạng khác... sẽ góp phần phục vụ công tác vận hành sân bay hiệu quả hơn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nhận định sự hợp tác giữa VNPT và ACV là minh chứng điển hình về tinh thần đoàn kết và cùng nhau phát triển, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh: “Hơn 5 năm qua, bên cạnh những mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa các doanh nghiệp vốn đã được xây dựng từ trước, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Ủy ban đã không ngừng tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mang tính tương hỗ và đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác”.

Tiêu biểu có thể kể đến các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, chuyển đổi số, như Bản ghi nhớ hợp tác về chuyển đổi số giữa Tổng công ty Viễn thông MobiFone với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký kết năm 2023 hay Thỏa thuận hợp tác chiến lược chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông giữa VNPT và MobiFone ký kết vào tháng 3/2024 vừa qua…

“Đây là những bước tiến quan trọng, không chỉ đối với quá trình phát triển của các doanh nghiệp mà còn khẳng định định hướng đúng đắn và vai trò cầu nối tích cực của Ủy ban đối với doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu” - Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Sự hợp tác giữa VNPT và ACV không chỉ đóng góp vào sự phát triển của VNPT và ACV mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành viễn thông, ngành hàng không tại Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, địa phương và quốc tế.

Cùng chuyên mục
VNPT hợp tác với ACV triển khai hạ tầng viễn thông chuyển đổi số tại sân bay