Lạng Sơn: Hầu hết dự án chậm tiến độ do thiếu vốn, vướng mặt bằng

(BKTO) - Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, toàn tỉnh đang triển khai 26 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng diện tích sử dụng đất 797,28 ha.

lang-son-287.jpg
Hầu hết các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư tại Thành phố Lạng Sơn và các huyện bị chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư chưa chi trả tiền bồi thường cho người dân. Ảnh: Internet

Trong đó, Thành phố Lạng Sơn có 13 dự án với diện tích sử dụng đất 437,03 ha; huyện Lộc Bình có 2 dự án với diện tích sử dụng đất 108,6 ha; huyện Cao Lộc có 4 dự án với diện tích 89,2 ha; huyện Chi Lăng có 2 dự án với diện tích 67,9 ha; Hữu Lũng có 2 dự án với diện tích 56,31 ha; Văn Quan có 1 dự án với diện tích 15,04 ha; Văn Lãng có 1 dự án với diện tích 8,5 ha và Đình Lập có 1 dự án với diện tích 14,7 ha. Hầu hết các dự án đều trong tình trạng chậm tiến độ.

Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn thuộc danh mục dự án trọng điểm của tỉnh năm 2023.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 9,47 ha, tổng mức đầu tư 363 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2024.

Từ giữa năm 2022, UBND Thành phố Lạng Sơn đã thực hiện thống kê kiểm đếm và ban hành các thông báo thu hồi đất.

Đến nay, Thành phố đã kiểm đếm được 63/80 hộ gia đình bị ảnh hưởng với diện tích đo đạc 5,52 ha.

Trong tháng 5 và tháng 6/2023, UBND Thành phố Lạng Sơn đã phê duyệt 2 phương án bồi thường cho 46 gia đình với tổng kinh phí hơn 14,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7/2023, doanh nghiệp vẫn chưa chuyển kinh phí để Thành phố chi trả các phương án bồi thường đã phê duyệt.

Vì vậy, đến nay, Dự án chưa thể khởi công xây dựng dù thời gian thực hiện chỉ còn 18 tháng.

Tương tự, tại Dự án Khu đô thị Bến Bắc, phường Tam Thanh, tháng 4/2023, UBND Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho 44 gia đình với tổng kinh phí là 22 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư mới bố trí được 4,4 tỷ đồng; còn hơn 17,6 tỷ đồng nhà đầu tư vẫn chưa bố trí đủ để Thành phố chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới Bến Bắc, thành phố Lạng Sơn (Công ty TNHH Sản xuất Lắp ráp Tuấn Nghĩa), doanh nghiệp đã xây dựng phương án huy động vốn thực hiện dự án và bảo đảm có đủ kinh phí, dòng tiền trong tài khoản của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phục vụ chi trả đủ cho các hộ dân từ nay đến hết quý III/2023.

8 huyện, thành phố đang thực hiện 26 dự án xây dựng khu đô thị mới, khu ở mới đều phát sinh nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do nhiều nguyên nhân.

Cụ thể như, người dân chưa đồng thuận trong thực hiện dự án. Do đó, Thành phố phải mất rất nhiều thời gian thực hiện trình tự kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Nhiều gia đình đã được xem xét, giải quyết chế độ, chính sách theo quy định nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng với lý do giá bồi thường thấp, đòi thỏa thuận. Các hộ xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đề nghị được tái định cư. 

Không những thế, việc di chuyển các ngôi mộ gặp nhiều khó khăn vừa do phong tục, tập quán, vừa thiếu quỹ đất nghĩa trang tập trung dẫn đến nhiều dự án bị chậm kéo dài.

Liên quan đến tình hình thực hiện các dự án khu đô thị bị chậm tiến độ do năng lực nhà đầu tư chưa bảo đảm, theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, khi đề xuất dự án và thực hiện đấu thầu dự án, hồ sơ năng lực của các nhà thầu đều bảo đảm theo quy định. Nhưng tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến tiềm lực của các nhà đầu tư.

Sở Xây dựng đã bám sát diễn biến quá trình thực hiện dự án của các nhà đầu tư để chấn chỉnh cũng như đôn đốc thực hiện. Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng thực hiện dự án sẽ xử lý và loại ra ngoài để lựa chọn nhà đầu tư khác./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Hầu hết dự án chậm tiến độ do thiếu vốn, vướng mặt bằng