Lạng Sơn: Nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2024

(BKTO) - Theo bảng xếp hạng, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Lạng Sơn đạt 69,05 điểm, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

lang-son-1.jpg

Theo thông tin tại Hội nghị đánh giá chỉ số PCI và chỉ số PGI năm 2023 của tỉnh Lạng Sơn mới đây,  số liệu công bố từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI và PGI năm 2023 của tỉnh Lạng Sơn đạt 69,05 điểm (tăng 1,17 điểm so với năm 2022), xếp hạng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 2 bậc so với năm 2022), xếp thứ 3/14 tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Trong 10 chỉ số thành phần, có 6/10 chỉ số quan trọng tăng điểm so với năm 2022 gồm: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Chỉ số PGI của tỉnh chỉ đạt 17,33 điểm, không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chỉ số xanh cấp tỉnh tốt nhất.

VCCI và đơn vị tư vấn DDCI của tỉnh đã gợi mở, phân tích, khuyến nghị một số giải pháp để cải thiện điểm số trong năm 2024 và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Đồng thời, phân tích những cải cách cấp cơ sở để củng cố năng lực cạnh tranh bền vững của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, việc tổ chức phân tích các chỉ số PCI, PGI có ý nghĩa rất quan trọng để tỉnh Lạng Sơn rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh đã phân tích làm rõ thêm về những nguyên nhân các chỉ số thành phần đạt thấp điểm; yêu cầu các ngành chức năng rà soát lại từng chỉ số nhằm nâng cao năng lực công tác quản trị môi trường, đảm bảo vừa tăng trưởng kinh tế vừa bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng sơn yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn khẩn trương xây dựng kế hoạch nâng cao các chỉ số thành phần PCI, PGI năm 2024 của tỉnh, hoàn thành trước ngày 30/6/2024.

Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trên cơ sở kế hoạch của tỉnh xây dựng kế hoạch của đơn vị, triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2024, góp phần tạo điều kiện kinh doanh thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh tốt, thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đề nghị các doanh nghiệp chia sẻ, đồng hành cùng tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, chung sức để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2024