Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tham mưu thực hiện thắng lợi hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - tại Đại hội Chi bộ Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2022 diễn ra ngày 29/4, tại Hà Nội.




Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh tặng hoa chúc mừng Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2022
Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội, nhiệm kỳ qua, Chi bộ Vụ HTQT đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng liên quan đến công tác đối ngoại, đồng thời nghiêm túc chỉ đạo đơn vị thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 đề ra.

Cụ thể, trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, Chi bộ thường xuyên chỉ đạo việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng theo Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 10/10/2012 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Nghị quyết được quán triệt rộng rãi đến toàn thể đảng viên tại các kỳ sinh hoạt Chi bộ, tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động. Chi bộ cũng đã tiếp tục lãnh đạo tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ”tự diễn biến”, ”tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Toàn cảnh Đại hội
Chi bộ Vụ HTQT thường xuyên bám sát và duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ, Chi bộ phân công theo dõi, bồi dưỡng và cử 10 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng; trình Đảng ủy KTNN xét kết nạp được 6 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quán triệt chủ trương “nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế” được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ đã tập trung mọi nguồn lực hiện có nhằm làm sâu sắc và đưa vào thực tiễn các chủ trương của Đảng một cách sinh động. Hoạt động hội nhập quốc tế tiếp tục được phát huy hiệu quả, chất lượng; bước đầu ghi nhận những thành tựu trên nhiều mặt công tác: hợp tác song phương, hợp tác đa phương, hợp tác với các nhà tài trợ...

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, Chi bộ đã tích cực tham mưu cho Đảng bộ KTNN lãnh đạo, chỉ đạo toàn Ngành tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao (ASOSAI) lần thứ 14. Với cương vị là Chủ tịch ASOSAI, KTNN đang từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt, lãnh đạo Tổ chức trong việc thực hiện thành công các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2018-2021 và các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường, kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững; chủ trì thành công Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 54 tại Kuwait; kiện toàn năng lực các ban, nhóm công tác... Điều này đã giúp ASOSAI nâng cao vị thế, trở thành một tổ chức khu vực kiểu mẫu của INTOSAI nói chung và tiếp tục khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Đại hội tiến hành bỏ phiếu
         
Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị huy động, lan tỏa sức mạnh và trí tuệ tập thể để góp phần tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tại Hà Nội với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” và KTNN Việt Nam chính thức là Chủ tịch ASOSAI (2018-2021). Việc tổ chức thành công Đại hội đã chứng minh sự trưởng thành và phát triển của KTNN, tạo được niềm tin của các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế đối với năng lực tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế của KTNN, từ đó nâng cao tầm ảnh hưởng và vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ qua, Báo cáo chính trị cũng nêu lên phương hướng của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Chi bộ Vụ HTQT xác định mục tiêu trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ là: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc tính kỷ luật, kỷ cương, không ngừng học hỏi, nâng cao tính chuyên nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất; lấy hội nhập chuyên môn làm trụ cột; tiếp tục khai thác hiệu quả và mở rộng các quan hệ song phương; chủ động tham gia, xây dựng các quy tắc, chuẩn mực đa phương; tranh thủ tối đa nguồn lực quốc tế nhằm hỗ trợ KTNN trong việc tăng cường năng lực hoạt động kiểm toán, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, từng bước khẳng định vai trò nổi trội về năng lực chuyên môn của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng đã đề ra, trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tiếp tục tuyên truyền và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo các Nghị quyết, Kế hoạch của Đảng ủy cấp trên; tập trung chỉ đạo bám sát mục tiêu, nội dung Kế hoạch đối ngoại hằng năm...

Đại hội cũng đã nghe Báo cáo kiểm điểm của Chi ủy trong nhiệm kỳ 2017-2020. Báo cáo tập trung đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế của Chi ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.

Tại Đại hội, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, vướng mắc trong hoạt động của Chi bộ thời gian qua và phương hướng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo Đại hội
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Đảng ủy KTNN, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của Chi bộ cũng như công tác góp ý vào các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ghi nhận những kết quả mà Chi bộ Vụ HTQT đã đạt được, đồng chí cho rằng những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của KTNN, đặc biệt là trên bình diện hợp tác quốc tế.

Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2022 của Chi bộ Vụ HTQT, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cũng yêu cầu Chi bộ cần bám sát Nghị quyết của Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025, đặc biệt là các nội dung của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (sau khi được thông qua) trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, Chi bộ cần thể hiện rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong việc tham mưu cho KTNN tiếp tục thực hiện tốt các nội dung công tác trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cũng yêu cầu Chi bộ cần phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên, phát huy tinh thần đoàn kết cao trong Chi bộ, thực hiện nhiệm vụ chính trị; đề cao tính minh bạch trong mọi hoạt động công tác.

Bí thư Chi bộ Vụ HTQT Trần Kim Lộc phát biểu tại Đại hội

Thay mặt Chi bộ, đồng chí Trần Kim Lộc - Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ HTQT - tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, các tham luận trình bày tại Đại hội và khẳng định toàn Chi bộ sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ mới.

Tại Đại hội, với tinh thần trách nhiệm, phát huy tính dân chủ trong Đảng, Đại hội đã tín nhiệm bầu 5 đồng chí vào Chi ủy. Đồng chí Trần Kim Lộc được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội lần thứ VII Đảng bộ KTNN gồm 2 đại biểu.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tham mưu thực hiện thắng lợi hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán Nhà nước