Liên hoan Múa rối quốc tế 2024: Cơ hội quảng bá văn hóa Việt

(BKTO) - Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.

aa.jpg
Các thể loại múa rối được đăng ký tham gia Liên hoan như: Rối nước, rối cạn, rối bóng, rối que, rối dây... Ảnh: N.Lộc

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa thông tin về kế hoạch tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024, dự kiến diễn ra tháng 10/2024.

Theo đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn được giao chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế; Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội; Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. 

Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật múa rối trên toàn quốc và các đơn vị nghệ thuật Múa rối tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia

Trao đổi với Báo Kiểm toán, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly cho biết, Liên hoan Múa rối quốc tế thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật Múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam. 

Tham dự Liên hoan có 20 đơn vị đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại các đơn vị trong nước, Ban tổ chức sẽ chọn những tiết mục tiêu biểu của các đơn vị nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp tham gia Liên hoan.

Các thể loại múa rối được đăng ký tham gia Liên hoan như: Rối nước, rối cạn, rối bóng, rối que, rối dây… Các tiết mục đã đạt giải trong các liên hoan sân khấu thử nghiệm trước đây không được đăng ký tham gia Liên hoan. Đối với các đơn vị nghệ thuật nước ngoài tiết mục tham gia phải đạt chất lượng nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia và chưa đạt giải trong các Liên hoan Múa rối quốc tế tổ chức tại Việt Nam trước đây.

mua-roi-3-.jpg
Liên hoan là cơ hội để quảng bá văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế

Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 là dịp các nghệ sỹ nước chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật Múa rối của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sỹ múa rối Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật.

"Liên hoan cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp và mến khách, có bề dày văn hóa, lịch sử và là điểm đến an toàn cho du khách quốc tế" - bà Trần Ly Ly cho biết. 

Cùng chuyên mục
Liên hoan Múa rối quốc tế 2024: Cơ hội quảng bá văn hóa Việt