Linh hoạt, đúng quy định và đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức bỏ phiếu

(BKTO) - Đây là yêu cầu được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đặt ra với tỉnh Vĩnh Phúc tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Vĩnh Phúc, sáng 20/5.



Báo cáo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà về công tác bầu cử của tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, Vĩnh Phúc đã tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và quy định của pháp luật về bầu cử.

Toàn tỉnh có 1.163 đơn vị bầu cử, 1.165 ban bầu cử và 1.103 khu vực bỏ phiếu; 6.261 ứng cử viên, trong đó có 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 85 ứng cử viên HĐND tỉnh, 488 ứng cử viên HĐND cấp huyện và 5.680 ứng viên HĐND cấp xã.
                
   

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (đứng thứ 2, từ trái sang) kiểm tra công tác bầu cử tại một điểm bầu cử tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

   

Đến ngày 19/5/2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử cấp huyện không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, y tế, công tác phòng chống dịch Covid-19 trước và trong Ngày bầu cử.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã thành lập 55 điểm cách ly, điều trị tập trung với quy mô công suất 10.334 giường; 37 khu vực phong tỏa, cách ly xã hội. Để bảo đảm an toàn cho nhân dân trong Ngày bầu cử, UBND tỉnh đã triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 100% thành viên của 1.103 tổ bầu cử.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế tăng cường hướng dẫn các tổ y tế phương án phòng dịch trong tổ chức bầu cử, kiểm phiếu, niêm phong và lưu hồ sơ bầu cử tại các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; hướng dẫn quy trình cụ thể việc bảo quản hòm phiếu, phiếu bầu đã kiểm sau bầu cử tại các khu cách ly tập trung hoặc nơi phong tỏa.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần linh hoạt, không cứng nhắc trong việc chia đứng giãn cách bỏ phiếu; bố trí thêm lực lượng phục vụ công tác bầu cử, nhất là lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời nắm bắt và xử lý những tình huống phát sinh tại các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm an toàn hòm phiếu; có phương án phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trên không gian mạng, các tổ chức phản động lợi dụng bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước; có kịch bản chi tiết cho các cử tri dương tính với SARS-CoV-2 trong Ngày bầu cử.
                
   

Đại diện tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đã sẵn sàng với các phương án tổ chức đảm bảo an toàn, đúng quy định

   

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, xác định chống dịch thành công để bầu cử thành công, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân vào cuộc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng là phòng dịch, bầu cử và duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội thông qua chính sách hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh bảo đảm tiến độ, đúng quy định của pháp luật, Vĩnh Phúc đã sẵn sàng cho Ngày bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Vĩnh Phúc trong công tác chuẩn bị bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Vĩnh Phúc tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn để người dân an tâm đi bầu cử; tăng cường rà soát, bổ sung, cập nhật di biến động cử tri, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Cùng với đó, có các phương án chuẩn bị hòm phiếu phụ, chỗ ngồi cho cử tri tại các khu vực bỏ phiếu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri nắm bắt rõ thông tin, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, có lực lượng ứng trực, hỗ trợ cho các tổ bầu cử. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, bình đẳng, đúng luật; kịp thời báo cáo với Hội đồng Bầu cử quốc gia các vấn đề phát sinh để phối hợp, chỉ đạo giải quyết.

Trước đó, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và tại khu cách ly Trung đoàn 834./.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC – NHẬT NAM
Cùng chuyên mục
Linh hoạt, đúng quy định và đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức bỏ phiếu