Linh hoạt giải pháp điều hành để bình ổn giá xăng dầu

(BKTO) – Sáng 16/3, ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Đã có 39 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, trong đó có nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề ổn định nguồn cung và bình ổn giá xăng dầu.



Nguồn cung không thiếu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn Hưng Yên) nêu thực tế: Thời gian qua, giá dầu thế giới cao, nguồn cung trong nước thiếu hụt do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm sản lượng sản xuất, từ đó, phụ phí mỗi thùng dầu nhập khẩu tăng 2-3 lần so với năm 2021, nhiều DN đầu mối giảm chiết khấu cho các đại lý, giá bán tại một số đại lý không đủ bù chi phí, từ đó có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu tư nhân găm hàng, treo biển hết xăng chờ tăng giá; giá bán lẻ xăng dầu tăng cao nhất 8 năm qua, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Bộ trưởng có giải pháp như thế nào để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN, người dân, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong nước?
                
   

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Trả lời nội dung chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, những ngày qua, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến do đứt gãy ngồn cung ở những nước có sản lượng lớn và tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, làm thị trường xăng dầu thế giới đảo lộn, biên độ giá tăng từ 40-60%.

Trong bối cảnh ấy, thị trường trong nước lại gặp khó khăn bởi nguồn cung xăng dầu của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - nhà máy liên doanh cung ứng tới 35 đến 40% sản lượng dầu trong nước mỗi nước - giảm công suất sản xuất đột ngột, có lúc xuống chỉ còn 55%, lúc cao hơn trong 3 tháng qua cũng chỉ đạt 80% công suất.

Trước tình hình như vậy, ngay từ đầu tháng 1, Bộ Công thương đã chủ động tham mưu cho Chính phủ và trực tiếp chỉ đạo DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu phải nhập đủ sản lượng do Nhà máy Nghi Sơn thiếu hụt để bảo đảm nguồn cung trong nước.

Với chỉ đạo quyết liệt này, đến giữa tháng 2, nguồn cung xăng dầu đủ đáp ứng được đến hết tháng 3. Bộ Công thương sẽ chỉ đạo DN đầu mối tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu trong tháng 3 vượt sản lượng nhập khẩu bình thường.

“Mỗi tháng nhập khẩu bình thường là 500.000m3 nhưng theo chỉ đạo của Bộ Công thương phải nhập khẩu gấp 2 lần, tức là từ 1 triệu m3 trở lên. Như vậy, nguồn cung chúng ta khẳng định không lúc nào thiếu” - Bộ trưởng nói.

Phát huy vai trò của Quỹ Bình ổn xăng dầu trong điều hành giá

Về điều hành giá xăng dầu, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công thương cùng với Bộ Tài chính đã điều hành theo đúng quy định của pháp luật, 10 ngày một lần và bám sát diễn biến giá thế giới. Theo đó, biên độ giá tăng của thế giới là 40-60% nhưng biên độ của chúng ta chỉ có 29 - 40%, tức là mức cao nhất của chúng ta là cận dưới của thế giới.

Để làm được việc này, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã điều hành rất linh hoạt Quỹ Bình ổn xăng dầu. Dù số dư Quỹ không lớn nhưng chúng ta đã cố gắng đưa ra mức hỗ trợ từ 500 đến 1.500 đồng/1 lít xăng dầu, vì thế giá xăng dầu đã giảm.

“Qua 2 lần giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như qua kiểm toán của KTNN đều khẳng định, trong bối cảnh chúng ta thực hiện cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tức là thị trường nhưng có quản lý của Nhà nước thì việc duy trì Quỹ Bình ổn xăng dầu là vô cùng quan trọng” - Bộ trưởng thông tin.
                
   

Quang cảnh phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng. Ảnh: quochoi.vn

   

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 16.800/17.000 đại lý, qua đó chỉ phát hiện 211 cửa hàng có hành vi vi phạm. Trong đó có những cây xăng cố tình găm hàng chờ tăng giá, một số cây xăng đóng cửa do không có nguồn cung vì những cửa hàng này nhận xăng dầu từ Nhà máy Nghi Sơn trong khi nhà máy này giảm sản lượng đột ngột nên họ không thể có xăng dầu.

Giải trình thêm chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) về việc giá xăng dầu liệu có giảm trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, việc giảm giá xăng hay không phụ thuộc vào thị trường thế giới. Bộ Công thương cam kết, trong biên độ tăng cao của thế giới, Bộ sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng trong mức chấp nhận được.

Trong bối cảnh Quỹ Bình ổn xăng dầu không còn nhiều, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ và Chính phủ cũng đã có nghị quyết đề nghị UBTVQH cho giảm thuế môi trường, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao thì phải nghiên cứu đến các loại thuế và phí khác. Khi đã dùng hết công cụ thuế, phí mà giá xăng dầu thế giới vẫn tăng cao thì để kìm được giá, giữ được chỉ số CPI, giảm khó khăn cho những đối tượng dễ bị tổn thương thì các Bộ, ngành chức năng và Chính phủ sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền dùng các quỹ an sinh, quỹ bình ổn, hỗ trợ từ ngân sách đối với các đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng./.
ĐĂNG KHOA


Cùng chuyên mục
  • Chủ tịch Quốc hội: Lan toả tinh thần đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động giám sát của Quốc hội
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Sáng 16/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường.
  • Dứt điểm đền bù giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là yêu cầu trong Thông báo số 71/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo - tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
  • Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự thảo Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 14/03, tại Phủ Chủ tịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” đã có buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá tiến độ, thống nhất phương thức xây dựng Dự thảo Đề án có tầm quan trọng đặc biệt này.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng để trả lời thấu đáo các vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ trì cuộc làm việc với đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ chiều 15/3, nhằm rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng và đại biểu Quốc hội cố gắng cùng làm sáng tỏ vấn đề, để sau chất vấn và trả lời chất vấn, UBTVQH ban hành kết luận, nghị quyết với các giải pháp đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, tạo chuyển biến trong các lĩnh vực.
  • Giải pháp ngăn chặn trục lợi từ đấu giá đất
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo dự kiến chương trình, chiều mai (16/3) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm liên quan đến tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi.
Linh hoạt giải pháp điều hành để bình ổn giá xăng dầu