Linh hoạt thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thu hút đối tượng tham gia

Bảo hiểm y tế (BHYT) một trong hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Hướng đến mục tiêu thực hiện bao phủ BHYT do Thủ tướng chính phủ giao trong giai đoạn 2022-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc hỗ trợ đối tượng khó khăn tham gia BHYT và đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng.

binh-thuan_20180102042437pm.jpg
Chú trọng thực hiện linh hoạt các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT. Ảnh: BHXH Việt Nam

Thông tin, giải đáp kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc

Tính đến tháng 10/2022, số người tham gia BHYT của TP. Phan Thiết đạt 86,3% chỉ tiêu; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,7% dân số (thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh), tạo áp lực cho địa phương trong việc phát triển đối tượng, hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Như vậy, từ nay đến cuối năm 2022, TP. Phan Thiết cần vận động phát triển thêm 1.848 học sinh tham gia BHYT và 30.329 người tham gia BHYT. Theo BHXH Thành phố, để đạt được chỉ tiêu nói trên, cấp ủy Đảng, chính quyền TP. Phan Thiết và các xã, phường tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu, đó là: Vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động địa phương gương mẫu đi đầu trong công tác vận động người thân tham gia BHYT hộ gia đình; phân công gắn trách nhiệm kiểm tra, giám sát các thành viên ban chỉ đạo về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm. Củng cố, kiện toàn, mở rộng các tổ chức dịch vụ thu BHYT để hoạt động có hiệu quả. Tăng cường tổ chức hội nghị, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở; nhân viên thu gặp gỡ từng người hoặc từng nhóm người tiềm năng chưa tham gia BHYT hộ gia đình để vận động. Trong đó, chú ý các hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Công tác tuyên truyền cũng được xác định là một trong các giải pháp trọng tâm mà ngành BHXH tỉnh cùng các cơ quan liên quan tập trung thực hiện trong thời gian từ nay đến hết năm.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Minh Thông cho biết, trong những tháng cuối năm, ngành BHXH sẽ mở rộng nhiều hội nghị truyền thông về chính sách BHYT đến người dân, người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đề xuất các giải pháp phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện phát triển đối tượng, phấn đấu đạt các chỉ tiêu giao năm 2022; tăng cường giám sát chuyên đề về công tác BHYT tại địa phương; thường xuyên phối hợp tốt với Trung tâm Y tế huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh tại cơ sở; giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ BHYT cho người lao động.

Thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm đến nhiệm vụ gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực để trực tiếp hỗ trợ nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không thể tiếp cận chính sách.

Mặc dù khả năng ngân sách của tỉnh còn khó khăn, nhưng trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã cố gắng cân đối nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng ngoài mức quy định của Trung ương. Cụ thể, tỉnh đã nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo (hỗ trợ 30%); học sinh, sinh viên (hỗ trợ 3%); người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh (hỗ trợ mức đóng 3%); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. 

Bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về tài chính từ ngân sách để mua thẻ cho người dân, những tháng cuối năm 2022, BHXH tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp trao tặng hàng nghìn thẻ BHYT đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Chương trình này không chỉ giúp người dân giảm bớt gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, là nguồn động viên, khích lệ người dân khắc phục khó khăn, mà còn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Bình Thuận về kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2022 diễn ra mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu lưu ý BHXH tỉnh Bình Thuận trong phát triển người tham gia cần tập trung vào các nhóm tiềm năng như: Hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên; quan tâm vận động thẻ BHYT đáo hạn dưới 3 tháng; phối hợp tốt với cơ sở khám chữa bệnh BHYT để tư vấn, hỗ trợ người dân, đảm bảo quyền lợi người tham gia. Kêu gọi, huy động sự chung tay, vào cuộc của các cấp ủy đảng, Mặt trận, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm để hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội, người gặp khó khăn đột xuất nhằm lan tỏa giá trị nhân văn, nhân đạo chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước, đồng thời tăng nhanh diện bao phủ trên địa bàn…

Tính đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh Bình Thuận có 1.024.670 người tham gia BHYT (bao gồm cả 11.371 thẻ BHYT của thân nhân quân nhân do BHXH Bộ Quốc phòng cấp), đạt 92,1% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,6% dân số toàn tỉnh. 

Cùng chuyên mục
Linh hoạt thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thu hút đối tượng tham gia