Lồng ghép chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN

(BKTO) - Sáng 11/02, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo ASEAN với chủ đề “Lồng ghép nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.



                
   

Quang cảnh Hội thảo từđiểm cầu Hà Nội.Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, hơn 20 năm kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 1325 về phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS) vào năm 2000, đến nay, các vấn đề về WPS tiếp tục là chủ đề rất quan trọng, ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm cả ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Theo đó, nhận thức của công chúng về WPS đã được nâng lên rộng khắp. Đặc biệt, vai trò của phụ nữ được công nhận rộng rãi, các quyền của phụ nữ ngày càng được bảo vệ và phụ nữ thực sự đã đóng vai trò quan trọng như là “tác nhân thay đổi” vì một xã hội công bằng và hòa bình.

Trong khu vực ASEAN, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết, ASEAN đã có những nỗ lực to lớn trong thực hiện chương trình nghị sự về WPS như Tuyên bố chung về thúc đẩy WPS tại ASEAN được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua hồi năm 2017, Nhóm phụ nữ ASEAN vì hòa bình (AWPR) được thành lập hồi năm 2018, Nghiên cứu khu vực ASEAN về WPS được công bố hồi năm 2021... WPS cũng được chú trọng trong các kế hoạch hành động trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác đối thoại.

Riêng về phần mình, Việt Nam đã có nhiều đóng góp thực chất nhằm đẩy mạnh triển khai chương trìnhnghị sự vềWPS trong ASEAN, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020, như Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh bền vững, Đối thoại ASEAN - Australia về WPS với những kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, Việt Nam đã lồng ghép chương trình nghị sự về WPS vào thực tế, một ví dụ điển hình là việc Việt Nam đã cử các nữ quân nhân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.
                
   

Nhiều chuyên gia quốc tế,đại diện các nước thành viênASEAN... tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến.Ảnh: D.THIỆN

   

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cũng cho biết, những nguyên nhân gốc rễ vốn cản trở việc thực hiện đầy đủ chương trình nghị sự về WPS vẫn chưa được giải quyết triệt để như vấn đề bất bình đẳng giới, sự phân biệt đối xử với phụ nữ hay tỷ lệ phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo còn thấp...

Trong khi đó, bạo lực và xung đột tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Cùng với đó là sự xuất hiện của những thách thức an ninh mới như đại dịch Covid-19, khủng hoảng biến đổi khí hậu… càng làm trầm trọng thêm những tác động tiêu cực đối với phụ nữ và việc thực hiện chương trình nghị sự về WPS.

“Bối cảnh đó đòi hỏi cần phải có hành động cấp bách cả ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu, cũng như đòi hỏi có sự nỗ lực và hành động chung của các quốc gia. Hội thảo này chính là một trong những nỗ lực như vậy. Tôi trông đợi các đối tác đối thoại của ASEAN và các tổ chức quốc tế có liên quan có thể hỗ trợ ASEAN trong nỗ lực này” - Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Hội thảo bao gồm 2 phiên thảo luận với diễn giả là các chuyên gia hàng đầu của Liên Hợp Quốc, Ban Thư ký ASEAN, Viện nghiên cứu ASEAN về Hòa bình và Hòa giải (AIPR) và các nước có thế mạnh về WPS.

Tại Phiên 1 với chủ đề “Nỗ lực của ASEAN và quốc tế trong thúc đẩy nghị sự WPS”, các diễn giả đã chia sẻ về những nỗ lực, đóng góp, thành tựu của thế giới và ASEAN trong thúc đẩy chương trình nghị sự về WPS, triển khai Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tuyên bố chung về thúc đẩy WPS trong ASEAN.

Trong Phiên 2 với chủ đề “Lồng ghép nghị sự WPS: Con đường phía trước”, các chuyên gia đã thảo luận về 2 sáng kiến nhằmtăng cường chương trình nghị sự về WPS trong ASEAN bao gồm: xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về WPS của từng nước thành viên ASEAN và Kế hoạch hành động khu vực về WPS của ASEAN.

Đồng thời, đại diện các nước ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN cũng đưa ra các khuyến nghị để tăng cường hợp tác thúc đẩy chương trình nghị sự vềWPS trong và ngoài ASEAN./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Lồng ghép chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN