Luật Đất đai năm 2024: Kỳ vọng khai thông ách tắc thị trường bất động sản

(BKTO) - Luật Đất đai năm 2024 với nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung được đánh giá là bước tiến lớn trong hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai và đem đến kỳ vọng sẽ khai thông những ách tắc trên thị trường bất động sản hiện nay, tạo nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” mới diễn ra, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, Luật Đất đai năm 2024 có một số điểm mới tạo cơ hội và hỗ trợ cho cả chủ đầu tư bất động sản và người sử dụng đất về mặt pháp lý.

td.jpg
Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do Tạp chí điện tử Đầu tư tài chính (VietNamFinance) tổ chức ngày 12/4. Ảnh: D.T

Cụ thể, đó là những quy định như: cho phép chuyển nhượng đất thuê trả tiền hàng năm; cung cấp cơ chế xử lý các vấn đề đất đai liên doanh và người sử dụng đất góp vốn vào dự án khi dự án ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp phá sản; đưa ra cơ chế và thủ tục mới về vấn đề giải phóng mặt bằng…

Cũng đánh giá cao những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi, chuyên gia kinh tế PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, Luật sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những nút thắt pháp lý đang tồn tại trên thị trường bất động sản, giúp các dự án đang bị ách tắc, tạm dừng triển khai sẽ được khơi thông, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển sôi động trở lại của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, Luật cũng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định quan trọng để tăng cường sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng, thu hồi đất đai, sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của các bên một cách hợp lý và công bằng. Điều này cũng giúp ngăn chặn các hình thức đầu cơ nhà, đất không lành mạnh và duy trì sự ổn định của thị trường bất động sản, cũng như đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Đỗ Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Kiến Hưng chia sẻ, thị trường bất động sản chững lại trong 2 - 3 năm gần đây đã ảnh hưởng đến hàng chục ngành nghề khác liên quan, cũng như ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, các đạo luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được đồng thời sửa đổi, thông qua đang tạo nên tâm lý tích cực cho các chủ thể tham gia vào thị trường. Thực tế cũng cho thấy, từ cuối năm 2023 tới nay, thị trường bất động sản cũng đã bắt đầu ghi nhận những sự phục hồi tích cực tại một số địa bàn và phân khúc. Hoạt động của các đơn vị tham gia vào thị trường như các sàn môi giới bất động sản cũng sôi động hơn khi nhiều đơn vị đã tăng tuyển dụng nhân viên môi giới, sau một thời gian nhiều sàn môi giới bất động sản phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự…

“Với việc hành lang pháp lý được hoàn thiện hơn, cùng với những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và sự chung sức của các chủ thể tham gia trên thị trường, kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ quay trở lại quỹ đạo phát triển trong thời gian tới” - bà Hằng nói.

Từ những kỳ vọng trên, để Luật Đất đai sửa đổi đi vào thực tế được thực thi có hiệu quả, các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật, trong đó sẽ quy định cụ thể, rõ ràng những nội dung đã được quy định trong Luật để các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và thực hiện đúng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường lấy ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, để đảm bảo các quy định được xây dựng phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao và đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương và 260 điều, trong đó có khoảng 65 điều, khoản giao Chính phủ quy định chi tiết. 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm từ ngày 01/7/2024, thay vì từ ngày 01/01/2025 như đã được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Cùng chuyên mục
Luật Đất đai năm 2024: Kỳ vọng khai thông ách tắc thị trường bất động sản