Malawi: Kiểm toán ngân sách phòng, chống Covid-19 của Chính phủ

(BKTO) - Chính phủ Malawi vừa qua đã yêu cầu Văn phòng Tổng Kiểm toán khẩn trương hoàn thành cuộc kiểm toán xem xét tình hình quản lý, sử dụng ngân sách của nhà nước phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 trong những năm qua.




                
   

Ngân sách phòng, chống Covid-19 chưa được sử dụng công minh.
   Nguồn: gavi.org

   

   

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi có một số cáo buộc cho thấy Quỹ phòng, chống Covid-19 của Chính phủ chưa được quản lý, phân bổ công khai, minh bạch dẫn đến một khoản tiền trị giá 22,6 tỷ kwacha Malawi (tương đương 28 triệu USD), đang gây ra nhiều tranh cãi về mục đích sử dụng.

Theo kế hoạch được đưa ra trước đây, Báo cáo kiểm toán dự định được công bố vào cuối năm 2020. Tuy nhiên đến nay, sau 3 lần lỡ thời hạn (tháng 11, tháng 12/2020, tháng 01/2021), Văn phòng Tổng Kiểm toán phải trì hoãn việc công bố báo cáo tới đầu tháng 5 năm nay vì dịch bệnh đã gây ra những khó khăn, gián đoạn cho nhiều hoạt động trong suốt những năm qua.

Tổng Kiểm toán Malawi Thomas Makiwa cho biết, tình trạng chậm trễ kéo dài là do các đợt đại dịch cao điểm liên tiếp xảy ra. Hiện, các kiểm toán viên của Văn phòng Tổng Kiểm toán đang trong giai đoạn cuối cùng của công tác biên soạn báo cáo.

Trước đó, Văn phòng Tổng Thanh tra Malawi đã tiến hành một cuộc điều tra cũng xem xét việc quản lý công quỹ để đối phó với đại dịch. Văn phòng Tổng Thanh tra đã nhanh chóng công bố một báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm của các cơ quan chức năng nước này trong nỗ lực phòng, chống Covid-19.

Một số vi phạm nghiêm trọng được chỉ ra như nhiều địa phương không tuân thủ việc phân loại đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch để hỗ trợ kịp thời, công bằng, một số người không thuộc đối tượng ưu tiên vẫn được hưởng trợ cấp, những người khác bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi đại dịch lại phải chờ rất lâu để nhận được hỗ trợ… Điều này cho thấy, Quỹ phòng, chống Covid-19 đã bị lạm dụng nghiêm trọng và các cơ quan chức năng chưa hoàn thành đúng vai trò, trách nhiệm của mình.

Qua bước đầu điều tra, Văn phòng Tổng Thanh tra ước tính số tiền bị sử dụng sai mục đích là hơn 6,2 tỷ kwacha, thấp hơn nhiều so với con số 22,6 tỷ kwacha nói trên. Tuy nhiên, đến nay những đối tượng biển thủ ngân sách vẫn chưa phải chịu hình phạt nào. Công chúng nước này đang mong chờ sau khi báo cáo của Văn phòng Tổng Kiểm toán được công bố, các hành vi sai trái, những đối tượng sử dụng ngân sách công sai mục đích sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật./.
THANH XUYÊN
(Theo allafrica)
Cùng chuyên mục
Malawi: Kiểm toán ngân sách phòng, chống Covid-19 của Chính phủ