Nigeria: Lên án hành vi biển thủ ngân sách công tại Bộ Tư pháp

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán liên bang Nigeria Aghughu Adolphus đã ký và công bố Báo cáo kiểm toán thường niên 2019, trong đó chỉ ra một số hành vi biển thủ ngân sách công tại Bộ Tư pháp liên bang.



                
   

Một số cán bộ tại Bộ Tư pháp biển thủ ngân sách công. Nguồn: wikipedia
   

   

Theo đó, Văn phòng Tổng Kiểm toán lên án một số cán bộ của Bộ Tư pháp đã phê duyệt hơn 35 triệu naira (NGN), tương đương 85 nghìn USD, cho các quan chức tham dự một hội nghị “ảo” vào năm 2019. Các quan chức của Bộ đã ký phê duyệt 12 chứng từ và thanh toán số tiền trên dù không tổ chức hội nghị nào trong năm tài chính này. Theo danh sách được trình để xin kinh phí tổ chức hội nghị, các quan chức, cán bộ tham dự chương trình chủ yếu đến từ các bang phía Nam của Nigeria.

Cụ thể, Báo cáo kiểm toán dẫn chứng một phiếu chi số Cap/014/19 ngày 24/4/2019 đã được ký duyệt với số tiền 30 triệu NGN (gần 75 nghìn USD), có nội dung thanh toán là tạm ứng tiền cho một cán bộ giấu tên của Bộ Tư pháp để mua sắm một số sản phẩm phục vụ hội nghị. Số tiền 5 triệu NGN còn lại được đề nghị thanh toán với nội dung để chi trả tiền vé máy bay, chi phí đăng ký chương trình đào tạo, phục vụ các cuộc họp, trả một số chi phí khác cho hội thảo và hội nghị …

Một khoản tiền khác trị giá 11,9 triệu NGN đã được trả cho 184 sĩ quan của Bộ với nội dung trợ cấp đi lại và công tác phí, cộng thêm khoản 8,3 triệu NGN được trả với lý do trợ cấp chỗ ở cho cán bộ.

Theo những thông tin các kiểm toán viên nhận được, một số luật sư, thư ký của Bộ Tư pháp đã tư vấn và vạch ra những lý do để các quan chức của Bộ này được nhận những khoản thanh toán, phụ cấp và các nội dung chi khác một cách hợp lý nhất nhằm qua mặt các kiểm toán viên.

Bên cạnh đó, hoạt động tham quan, du lịch của cơ quan cũng bị chỉ trích gây lãng phí ngân sách công. Tổng Kiểm toán Aghughu Adolphus cho biết, các kiểm toán viên đã phát hiện nhiều trường hợp cán bộ của cơ quan đã thay đổi các địa điểm khách sạn, nhiều thông tin trên hóa đơn, phiếu thu như ngày, tháng, tên khách sạn, tên các công ty dịch vụ, chi phí thuê xe, thuê khách sạn cũng bị sửa chữa. Một số hành trình được báo cáo để nhận thanh toán chi phí thuê xe nhưng lại không có điểm đến cụ thể. Tất cả hành vi mờ ám này đã làm dấy lên nghi vấn về tính xác thực của các khoản chi tại đây.

Tổng Kiểm toán cho biết: “Dù họ có tổ chức các hội nghị thật, các khoản thanh toán vẫn không tuân thủ các quy định hiện hành. Theo quy định, những công chức, viên chức ở các cấp bậc khác nhau sẽ được nhận những mức hỗ trợ khác nhau tương ứng, tuy nhiên trong cuộc kiểm toán lần này, chúng tôi nhận thấy cán bộ, công chức của Bộ đã được nhận cùng 1 mức hỗ trợ như nhau. Điều này một lần nữa chứng tỏ các khoản thanh toán của cơ quan đều vi phạm quy định và cần bị xử lý nghiêm minh”./.
THANH XUYÊN
(Theo icirnigeria)
Cùng chuyên mục
Nigeria: Lên án hành vi biển thủ ngân sách công tại Bộ Tư pháp