Mặt trận tổ quốc các cấp tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

(BKTO) - Ngày 18/01, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác mặt trận năm 2022.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: mattran.gov.vn

   

Chủ trì Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu và các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên, các ban, đơn vị cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và hơn 1.800 đại biểu tại 63 tỉnh, thành phố.

Năm 2022,Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xác định 5 nhiệm vụ công tác trọng tâm gồm:Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; chủ động rà soát, đánh giá tính hiệu quả và cách thức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động;

Kiên trì, bền bỉ trong việc theo dõi kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện; kêu gọi, vận động và có giải pháp thu hút các chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài; kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đã quán triệt một số định hướng cho từng nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận năm 2022.

Theo đó,năm 2022, MTTQ Việt Nam các cấp cần ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu, sử dụng hợp lý, an toàn các kênh thông tin thông qua mạng xã hội, đường dây nóng để có thể truyền tải, tiếp cận được đông đảo và kịp thời các tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của đất nước và của mỗi địa phương, MTTQ Việt Nam các cấp cần xác định rõ nội dung để tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, trong đó, cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các sự kiện lớn của đất nước…

Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghịMTTQ các cấp cần đẩy mạnh vận động toàn dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; phát huy tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc để cùng với chính quyền địa phương các cấp chăm lo đời sống an sinh cho người dân nghèo, gia đình chính sách, người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các địa phương cần chủ động rà soát, đánh giá tính hiệu quả và cách thức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của mỗi địa phương và các phong trào, cuộc thi đua do Trung ương phát động để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy địa phương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để điều chỉnh theo hướng thực chất, hiệu quả hơn.

Nhấn mạnh giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác mặt trận trong giai đoạn hiện nay, Tổng Thư ký Lê Tiến Châu gợi mở: Trước tiên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ xác định các chuyên đề, lĩnh vực cụ thể và tổ chức hướng dẫn MTTQ các cấp đồng loạt triển khai; trên cơ sở đó tổng hợp kết quả và kiến nghị với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Đối với các địa phương, công tác giám sát, phản biện xã hội cần hướng vào những điểm nóng, những vụ việc cụ thể mà nhân dân quan tâm; chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy giao MTTQ tham gia từ đầu, từ sớm vào quá trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết sách lớn của địa phương; các dự án phát triển kinh tế - xã hội có tác động lớn đến người dân...

Trong quá trình thực hiện giám sát, phản biện xã hội, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc về thể chế, pháp lý và quá trình thực thi để chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật. Quan tâm tới việc khảo sát, lấy ý kiến của người dân đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, lấy người dân và DN làm trung tâm.

Khẳng định trách nhiệm của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác đối ngoại nhân dân là rất quan trọng, Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những cộng đồng lớn và mạnh, người Việt Nam thường xuyên xuất hiện trong danh sách các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu thế giới. Do đó, thời gian tới, cần quan tâm kêu gọi, vận động và có giải pháp thu hút các chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài có sự cống hiến, phục vụ đất nước.

Cùng với đó, khuyến khích tăng cường các hoạt động kết nghĩa, giao lưu với các địa phương của các nước láng giềng, bạn bè truyền thống phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, với chủ đề công tác năm 2022 là "Đoàn kết, dân chủ; năng động, sáng tạo; tận tụy, trách nhiệm; chất lượng, hiệu quả", Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc công tác mặt trận năm 2022, tạo tiền đề, động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ 9, nhiệm kỳ 2019-2024./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Mặt trận tổ quốc các cấp tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2022