Phòng trưng bày cũng là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11). Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường, qua đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.
Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, tại kỳ tổ chức này, Phòng trưng bày phân chia thành 2 khu vực với trên 450 sản phẩm thuộc 5 lĩnh vực, ngành hàng chính, gồm: Thời trang; hóa mỹ phẩm; thực phẩm; trang thiết bị nhà bếp; đồ điện tử. Trong đó, nổi bật là các thương hiệu đến từ các nước như: Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Điển hình như bộ mỹ phẩm chăm sóc da của Daiichi Sankyo; khóa YKK; giày dép ASICS; quần áo Human Made, Uniqlo, mũ bảo hiểm, dầu nhớt Honda của Nhật Bản; bộ mỹ phẩm Innisfree, Laneige của Hàn Quốc; bộ dụng cụ, thiết bị nhà bếp như dao, đũa, thìa, dĩa thương hiệu Zwilling của Đức hay nước yến của Việt Nam…
Phần lớn các sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện, qua đó trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
Một trong những sản phẩm có nhiều hàng giả hiện nay trên thị trường là nước Yến sào Khánh Hòa. Chia sẻ tại Phòng trưng bày, ông Nguyễn Viết Đức - Phó phòng phụ trách kinh doanh chi nhánh Hà Nội, Công ty Yến sào Khánh Hòa - cho biết: “Yến sào Khánh Hòa của chúng tôi bị các đơn vị nhái tên “Yến sào Khánh Hòa” nhưng thực tế không phải của Công ty, tên Yến sào Khánh Hòa đã được đăng ký bảo hộ độc quyền”.
“Để phân biệt thật – giả tên Yến sào Khánh Hòa, người mua hàng có thể nhìn vào công ty sản xuất là Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, chúng tôi có 2 nhà máy, thứ nhất là Công ty Cổ phần nước giải khát Yến sào Khánh Hòa, thứ hai là Công ty Cổ phần nước giải khát Sanest Khánh Hòa, những cái tên của công ty khác sản xuất đều là hàng nhái. Chúng tôi có 2 thương hiệu được bảo hộ là Savinest và Sanest. Còn tất cả thương hiệu khác đều không phải, như Sanest1 đây là sản phẩm hàng nhái. Tiếp đó, hình ảnh đại diện logo đã được Công ty bảo hộ độc quyền là đảo Yến tại Khánh Hòa, các hình ảnh đảo Yến trên sản phẩm khác đều không phải”- ông Đức chia sẻ.
Cũng theo ông Đức, thị trường còn bày bán những lọ yến không ghi nơi sản xuất, nhiều đơn vị họ mua về và tự dán nhãn lên, giá thành chỉ có mười mấy nghìn, không thể so sánh với hàng thật giá thành của những loại Yến chính hãng được, không dám chắc chắn thành phần bên trong có những gì nhưng rất lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
“Chúng tôi đã có rất nhiều thông tin truyền thông về cách nhận biết hàng thật – giả sản phẩm Yến sào Khánh Hòa, chúng tôi cũng đã nhờ sự vào cuộc của các đơn vị chức năng như quản lý thị trường, công an… để đảm bảo cho các sản phẩm của chúng tôi” - ông Đức nói.
Có mặt trực tiếp tại Phòng trưng bày để cung cấp thông tin, giúp người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện, phân biệt được các sản phẩm của Honda Việt Nam thật - giả, đại diện Honda Việt Nam cho biết, bên cạnh những sản phẩm dầu nhớt, tại Phòng trưng bày lần này, Honda Việt Nam trưng bày giới thiệu thêm sản phẩm mũ bảo hiểm vừa được Công ty ra mắt mới đây, song đã bị các đối tượng làm giả, bán trên thị trường.
Cụ thể, theo đại diện Honda Việt Nam, hiện tại, đơn vị này đang phân phối 4 loại mũ bảo hiểm trên thị trường bao gồm: mũ cho trẻ em, mũ nửa đầu, mũ 3/4 đầu và mũ cả đầu, tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, số lượng sản phẩm mũ sản xuất giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được bày bán phổ biến. Khi mua, sử dụng phải mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, khả năng bảo vệ sức khỏe sẽ bị giảm sút, nguy cơ tử vong cao hơn khi xảy ra va chạm giao thông.
Đưa ra các đặc điểm giúp người tiêu dùng nhận diện, phân biệt rõ hơn các sản phẩm thật giả, đại diện Honda Việt Nam cho biết, đối với từng loại mũ, các sản phẩm mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam được thiết kế riêng biệt với những kích thước, màu sắc khác nhau.
“Mũ nửa đầu chỉ có 4 màu trắng, xanh navy, đen, be; trong khi mũ cả đầu có màu xám, đen; mũ 3/4 đầu có 2 loại, 1 loại có màu trắng đen với các kích thước M,L,XL,XXL và 1 loại có 3 màu trắng, đen, xám với 4 sixe tương tự. Sản phẩm màu sắc của logo Honda được gắn trên các sản phẩm mũ cũng được thiết kế thay đổi dựa trên từng nền màu của mũ. Tem chống hàng giả, được in, may cố định phía sau mũ; thông tin nhà sản xuất được in dập bên trong mũ, gắn thông tin nhà sản xuất...” - đại diện Honda Việt Nam chia sẻ và kỳ vọng, với những đặc điểm cơ bản kể trên, hy vọng người tiêu dùng sẽ có thêm dấu hiệu nhận biết, từ đó trở thành người tiêu dùng thông thái, tránh mua phải hàng giả.
Theo bà Nguyễn Minh Phương - Chánh Văn phòng Tổng cục, “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của Tổng cục QLTT nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái đã được Chính phủ chấp thuận theo đề xuất của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam từ năm 2007. Phòng trưng bày được tổ chức với kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu được những thông tin cơ bản về hàng hóa, từ đó tránh mua phải những sản phẩm gian lận trên thị trường, góp phần bảo vệ bản thân và gia đình.
Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 22/11 đến hết ngày 29/11/2024. Thời gian mở cửa từ 09:00 - 17:00 hàng ngày./.