Mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

(BKTO) - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2022 với chủ đề “Cùng gắn bó bền chặt - Hướng tới sự thịnh vượng 100 năm”.

a.jpg
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: MPI

Diễn đàn được tổ chức ngay sau chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, là cơ hội để hai bên cùng trao đổi về những chiến lược hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, mở ra những kết nối giữa các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư bước sang trang mới.

Theo Thứ trưởng KHĐT Trần Duy Đông, thời gian qua, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện thể chế kinh tế, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh, tiếp cận với thông lệ quốc tế.

Cùng với đó, các Bộ, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Nhờ vậy, Việt Nam đã được cộng đồng thế giới đánh giá cao và trở thành điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có sự hiện diện của các nhà đầu tư đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 36 nghìn dự án, tổng vốn đăng ký lũy kế đạt hơn 435 tỷ USD. Với kết quả đó, Việt Nam lần đầu tiên được Tổ chức Thương mại và phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD) đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cả về số vốn đăng ký và số dự án đầu tư, với gần 9.500 dự án và hơn 80 tỷ USD. Trong 11 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam hơn 370 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD.

Bộ KHĐT đánh giá cao hoạt động kinh doanh và đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, SK, Lotte... đã triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư của Hàn Quốc đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao...

Thứ trưởng Trần Duy Đông bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì vị thế đối tác FDI hàng đầu, phấn đấu đến trước năm 2025, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hiện thực hóa mục tiêu kép, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD.

Thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030, Việt Nam mong muốn các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc ưu tiên hợp tác và đầu tư trong một số lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, chất bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, đó là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ cho nhau cùng phát triển bền vững. Bộ KHĐT sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo bà Oh Young Ju - Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp ở mức cao nhất. Lãnh đạo hai nước cũng vừa nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” Trong bối cảnh đó, Diễn đàn là cơ hội tốt để hai bên cùng nhìn lại, đánh giá những thành tựu hợp tác kinh tế 30 năm qua, đồng thời tìm kiếm, hướng tới những hợp tác kinh tế mới trong thời kỳ hợp tác chiến lược toàn diện./.

Cùng chuyên mục
Mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc