MobiFone định hướng trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam

(BKTO) - Việc đẩy mạnh các dịch vụ số mới sẽ giúp Tổng công ty Viễn thông MobiFone đa dạng hóa nguồn doanh thu, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2024 của MobiFone diễn ra mới đây, tại Hà Nội.

1.jpg
Nhiều đơn vị của MobiFone được nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ảnh: ST

Theo Tổng Giám đốc MobiFone Tô Mạnh Cường, năm 2023, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra. Đáng chú ý, hoạt động khai thác “Không gian mới” của MobiFone tiếp tục nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho MobiFone trên thị trường viễn thông Việt Nam.

Chiến lược trọng tâm của MobiFone trong năm 2023 là từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số, cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin.

Theo đó, MobiFone chú trọng việc hoàn thiện hệ thống các nền tảng, sản phẩm công nghệ vượt trội thuộc 3 lĩnh vực chủ chốt: chính phủ số, xã hội số và kinh tế số.

MobiFone đã tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt trong 5/6 nhóm nền tảng chuyển đổi số quốc gia, gồm: nền tảng hạ tầng số, nền tảng chính phủ số, nền tảng chuyển đổi số cho lĩnh vực y tế - giáo dục - văn hóa - xã hội, nền tảng tài chính - ngân hàng - kinh doanh, nền tảng nông nghiệp - giao thông - kho vận - công thương.

Mục tiêu của MobiFone là hoàn thiện hệ sinh thái số toàn diện với khả năng đáp ứng mọi nhu cầu và bước đầu đã đạt được những thành quả rõ rệt.

Năm 2023, tổng doanh thu của Công ty mẹ - MobiFone ty đạt 25.440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức tăng trưởng dương đạt 1.638 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 7,25%. Nộp ngân sách nhà nước đạt 1.639 tỷ đồng.

Theo ông Tô Mạnh Cường, năm 2023 cũng là năm MobiFone gặt hái nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số.

Tháng 04/2023, Dự án Trung tâm Công nghệ cao MobiFone tại Hà Nội được nhận Quyết định chủ trương đầu tư và đã chính thức khởi động tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ trở thành trung tâm dữ liệu tập trung lớn nhất của MobiFone với quy mô 2.000 racks, đáp ứng nhu cầu lưu trữ, quản lý và xử lý lượng thông tin khổng lồ trên môi trường kỹ thuật số.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, năm 2023, MobiFone phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nguồn doanh thu đến từ dịch vụ viễn thông truyền thống suy giảm.

Tổng công ty đã triển khai nhiều dịch vụ số mới, gặt hái được những kết quả bước đầu nhưng cũng chưa đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của dịch vụ truyền thống.

Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, MobiFone đã phát huy tối đa sức trẻ, sự sáng tạo, vượt qua thách thức, tận dụng tối đa cơ hội và đạt được những kết quả đáng khích lệ - Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đánh giá.

MobiFone đã kịp thời nhận diện những khó khăn và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biến nguy thành cơ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tổng công ty đã đạt những kết quả tốt về lợi nhuận, đảm bảo thu nhập cho người lao động; đồng thời, duy trì tốt chất lượng dịch vụ và tuân thủ những chỉ đạo trong ngành viễn thông, bảo vệ thông tin thuê bao.

Tổng công ty cũng đã thích ứng kịp thời trong bối cảnh kênh phân phối eo hẹp, số lượng thuê bao suy giảm nhưng cơ bản vẫn giữ được thị phần, công tác sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định.

Đây là những tiền đề quan trọng để MobiFone tiếp tục phát triển thực chất và bền vững hơn trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh các dịch vụ số mới trên tinh thần Make in MobiFone sẽ giúp Tổng công ty đa dạng hóa nguồn doanh thu, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Bước sang năm 2024, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị MobiFone tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quyết liệt triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh; bám sát các chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới sáng tạo trong toàn Tổng công ty, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà MobiFone đạt được trong năm 2023, đồng thời khẳng định MobiFone là một trong ba doanh nghiệp hạ tầng số dẫn đầu Việt Nam. Xét về mặt hiệu quả kinh doanh thì MobiFone là đơn vị đạt hiệu quả lớn nhất trong ngành.

Ông Nguyễn Hồng Hiển - Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, trong giai đoạn tới sẽ còn nhiều biến động khó lường của thị trường. Với kinh nghiệm nhiều năm tiên phong về công nghệ, đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư công nghệ giàu kinh nghiệm, sở hữu hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại và niềm tin của khách hàng sẽ giúp MobiFone tự tin bước tiếp những bước vững chắc.

Năm 2024, MobiFone sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trên lĩnh vực không gian mới, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ mới như Cloud, Smart Travel, AI Hub, Sản phẩm nền tảng Online Gaming… Hình thành và dần hoàn thiện hệ sinh thái số cho khách hàng cá nhân trên cơ sở phát triển super app bao gồm các ứng dụng viễn thông, OTT, nội dung số, game, IoT, Fintech…

Bên cạnh đó, MobiFone chú trọng phát triển hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, SME dựa trên thế mạnh và các nền tảng của MobiFone như MEET, MOOC, hoá đơn điện tử, chữ kỹ số… Tiếp tục xây dựng và phát triển lĩnh vực AI, Big data, Edge Computing như là các công cụ chính để hoàn thiện hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Về hạng tầng số, MobiFone sẽ triển khai nâng cấp, mở rộng các hệ thống Big data, hỗ trợ báo cáo, xử lý và phân tích dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, điều hành. Phát triển và ứng dụng công nghệ AI, Generative AI vào các sản phẩm, dịch vụ, hệ thống công nghệ của MobiFone. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai kinh doanh 5G, mục tiêu phát sóng tối thiểu 1000 trạm 5G trong năm 2024.

Là doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, MobiFone sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, chủ động trong vai trò dẫn dắt, xây dựng các hạ tầng số, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển kinh tế số - một trong những động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP của đất nước trong giai đoạn tới.

Cùng chuyên mục
MobiFone định hướng trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam